PTTEP แจง “UMOC” ยุติร่วมลงทุนโครงการ “ยาดานา” เมียนมา

PTTEP แจงบริษัท “UMOC” ขอยุติร่วมลงทุนในแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติ “โครงการยาดานา” ประเทศเมียนมา ขณะที่ดำเนินถอนการลงทุนเสร็จสิ้นวันที่ 5 เม.ย.67 พร้อมโอนสัดส่วนการลงทุนเดิมให้ผู้ร่วมทุนที่เหลืออยู่ ฟาก ปตท.สผ. มีสัดสวนลงทุนอยู่ 62.96%


นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สํารวจและผลิตปิโตรเลียม จํากัด (มหาชน) หรือ PTTEP แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท Unocal Myanmar Offshore Company Limited หรือ UMOC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือ Chevron ได้แจ้งความจํานงค์ในการถอนการลงทุนโครงการ “ยาดานา” ซึ่งตั้งอยู่ในอ่าวเมาะตะมะ ประเทศเมียนมา พร้อมกับการดำเนินงานถอนการลงทุนเสร็จสิ้นในวันที่ 5 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ภายหลังการถอนการลงทุนดังกล่าวสัดส่วนการลงทุนของบริษัท UMOC จะถูกโอนให้กับผู้ร่วมทุนที่เหลืออยู่ ซึ่ง PTTEP จะมีสัดส่วนการลงทุนที่ 62.96% ในโครงการยาดานา ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา

ขณะที่โครงการยาดานาเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติที่ดำเนินการผลิตมาตั้งแต่ช่วงปี 2541 และมีความสำคัญต่อความมั่นคงทางด้านพลังงานของทั้งประเทศไทย รวมถึงประเทศเมียนมา โดย PTTEP ในฐานะผู้ดำเนินงานของโครงการดังกล่าวจะบริหารจัดการผ่านการคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดด้านความมั่นคงทางพลังงานและความต้องการใช้พลังงานของประชาชนในประเทศไทย รวมทั้งประเทศเมียนมาเป็นสำคัญ

Back to top button