น้ำมันดิบ WTI ปิดลบ 48 เซนต์ คลายกังวล “อิสราเอล-ฮามาส” เจรจาหยุดยิง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลบ 48 เซนต์ แตะระดับ 86.43 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังอิสราเอลลดจำนวนทหารฉนวนกาซา และเริ่มเจรจาหยุดยิงรอบใหม่กลุ่มฮามาส คลายกังวลอุปทานน้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 เม.ย. 67) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (8 เม.ย. 67) หลังจากมีรายงานว่ากองทัพอิสราเอลได้ลดจำนวนทหารที่ประจำการในพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซา และเริ่มเจรจาหยุดยิงรอบใหม่กับกลุ่มฮามาส ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะมีต่ออุปทานน้ำมันในตลาด

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 48 เซนต์ หรือ 0.55% ปิดที่ 86.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 79 เซนต์ หรือ 0.87% ปิดที่ 90.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่จิโอวานี สตอโนโว นักวิเคราะห์ของธนาคารยูบีเอส เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันปรับตัวลงหลังจากมีรายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้ลดจำนวนทหารที่ประจำการอยู่ในพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซา รวมทั้งข่าวที่ว่าอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเริ่มเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งการตัดสินใจของอิสราเอลมีแนวโน้มที่จะทำให้ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์บรรเทาลง และส่งผลให้ราคาน้ำมันชะลอตัวลง

“ราคาน้ำมันยังอ่อนแรงลงเนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว” จิโอวานี กล่าว

ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาท่าทีของอิหร่านอย่างใกล้ชิด หลังจากอิหร่านซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่อันดับ 3 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศว่าจะล้างแค้นอิสราเอล หลังจากอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลของอิหร่านในซีเรียเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งรวมถึงนายโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั้งจากสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของจีนและสหรัฐซึ่งเป็น 2 ประเทศที่ใช้น้ำมันรายใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ สหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI ประจำเดือนมี.ค.ในวันพุธที่ 10 เม.ย. และจีนจะเปิดเผยดัชนี CPI ประจำเดือนมี.ค.ในวันพฤหัสบดีที่ 11 เม.ย. 67

Back to top button