“เผ่าภูมิ” แจงใหม่! คนไม่เสียภาษี รับเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้

“เลขานุการรมว.คลัง” แจงใหม่ ไม่ต้องเสียภาษี ถ้าอายุเกิน 16 เข้าร่วมได้เลย ส่วนใครมีบัญชีเงินฝากในธนาคารออมสินจะถือป็นเกณฑ์ปกติ ขณะที่รายได้จากหุ้นจะนับเป็นรายได้พึ่งประเมิน..


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (11 เม.ย. 67) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความชัดเจนโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยระบุว่าเกณฑ์คนที่จะเข้าร่วมโครงการนั้นจะต้องไม่เป็นผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินเกิน 840,000 บาทต่อปีภาษี และมีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์รวมถึงสถาบันการเงินเฉพาะกิจรวมกันไม่เกิน 500,000 บาท

สำหรับกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ส่วนของผู้ที่อายุ 16 ปีขึ้นไปจะเป็นบุคคลที่เสียภาษีหรือไม่เสียก็สามารถได้รับเงิน 10,000 บาท ซึ่งการที่เอาเกณฑ์ภาษีมาใช้นั้น ก็เพื่อตัดกลุ่มคนที่รายได้เกินเกณฑ์ออกไป

ขณะที่กรณีที่มีเงินฝากออมสินถ้าเป็นเงินฝากในบัญชี  รัฐจะนับเป็นในส่วนเกณฑ์บัญชีเงินฝาก ซึ่งต้องดูที่ยอดเงินที่มีอยู่หากไม่เกินหลักเกณฑ์ก็มีสิทธิได้รับ แต่ถ้าเป็นสลากออมทรัพย์นั้นยังไม่นับตามหลักเกณฑ์ ซึ่งเรื่องถือเป็นไฮบริด

ส่วนเงินปันผลจากหุ้นตรงนี้รัฐนับเป็นรายได้พึ่งประเมินจะต้องมาพิจารณาจำนวนเงินที่ได้หากไม่เกิน 840,000 บาท ก็ถือว่าเข้าเกณฑ์ของโครงการ

Back to top button