TERA ปลื้ม! ปิดจองไอพีโอเกลี้ยง 90 ล้านหุ้น ลุยเทรด mai 24 เม.ย.นี้

TERA ปลื้ม! ปิดจองไอพีโอ 90 ล้านหุ้น นักลงทุนให้ความสนใจซื้อหุ้นเกลี้ยง แสดงถึงความมั่นใจในศักยภาพการเติบโต เตรียมลงสนามเทรด mai 24 เม.ย.67 ชูจุดเด่น เป็น IT Solution Provider คุณภาพแน่น


นางสาวออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จํากัด (มหาชน) หรือ BYD ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท เทอร์ราไบท์ พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ TERA เปิดเผยว่า หลังจากเปิดขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 90 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1.75  บาท ระหว่างวันที่ 9-11 เมษายน 2567 หุ้น TERA ได้รับความสนใจจากนักลงทุนซื้อหุ้นจำนวนมาก ภายหลังนำเสนอข้อมูล (Roadshow) ให้นักลงทุน เนื่องจากมั่นใจในพื้นฐานของบริษัทฯ ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง สอดรับกับการเป็นผู้ให้บริการด้านระบบคลาวด์ จัดจำหน่ายและให้บริการระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology: ICT) ขนาดใหญ่แบบครบวงจร

นางสาววีรยา ศรีวัฒนะ ผู้อำนวยการอาวุโสหัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน TERA กล่าวว่า การตั้งราคาไอพีโอดังกล่าว ถือเป็นการกำหนดราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯ และยังมีค่า P/E Ratio หรือราคาตลาดต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของ P/E Ratio ในอุตสาหกรรมเดียวกัน โดย TERA เปิดเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 90 ล้านหุ้น คิดเป็น 37.50% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ และคาดว่าจะเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 24 เมษายน 2567  ในหมวดธุรกิจเทคโนโลยี (TECH)

ด้าน นายสุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TERA กล่าวว่า บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสการเติบโตในอนาคต และการระดมทุนในครั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้นักลงทุนและประชาชนทั่วไปได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการต่อยอดความสำเร็จของ TERA ด้วยวิสัยทัศน์ขององค์กรเป็นหนึ่งใน IT Solution Provider ที่สำคัญของประเทศ นำเสนอโซลูชั่นไอทีที่มีคุณภาพ ให้บริการที่เป็นเลิศด้วยทีมงานมืออาชีพมีความเชี่ยวชาญในโซลูชั่นที่ทำเป็นอย่างดี ขยายธุรกิจด้วยการลงทุนสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านไอทีแอปพลิเคชั่น เพื่อสร้างประโยชน์ต่อลูกค้าอยู่เสมอ

สำหรับผลการดำเนินงานของ TERA มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากสถิติย้อนหลังปี 2564 บริษัทมีรายได้รวม 395.88 ล้านบาท และในปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 559.98 ล้านบาท และในปี 2566 บริษัทมีรายได้รวม 604.09 ล้านบาท

ขณะที่ในปี 2564 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 18.71 ล้านบาท ถัดมาในปี 2565 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2525.79 ล้านบาท และในปี 2566 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 28.96 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน TERA กล่าวว่า หลังจาก TERA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai เชื่อว่าจะทำให้บริษัทฯ มีความพร้อมในการยกระดับความเป็นหนึ่งใน IT Solution Provider ที่นำเสนอโซลูชั่นไอทีที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากได้นำเงินจากการระดมทุนไปใช้เป็นเงินลงทุนในพัฒนาระบบ Cloud ต่างๆ เพื่อเพิ่มปริมาณการให้บริการต่อลูกค้า และด้วยผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างมั่นคง เคียงคู่กับลูกค้ามาอย่างยาวนาน

สำหรับ TERA ประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการด้านระบบคลาวด์ จัดจำหน่ายและให้บริการระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology: ICT) ขนาดใหญ่แบบครบวงจร ให้บริการแอปพลิเคชั่น ด้าน Logistics

ฃรวมถึงการลงทุนในกิจการอื่นๆ ที่ให้บริการด้านซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่นทางธุรกิจต่างๆ โดยแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 4 กลุ่มธุรกิจได้แก่ 1. กลุ่มธุรกิจบริการระบบเก็บข้อมูลและประมวลผลระบบสารสนเทศบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และบริการในรูปแบบสมาชิกแบบต่อเนื่อง (Cloud & Recurring Services) 2. กลุ่มธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นและให้บริการที่เกี่ยวข้องกับระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (On-Premise Hardware & Cyber Security) 3. กลุ่มธุรกิจระบบซอฟต์แวร์บริหารจัดการ การขนส่งกระจายสินค้าและโลจิสติกส์ (Transportation Management System:TMS) ภายใต้ตราสินค้า “Skyfrog” และ 4. กลุ่มธุรกิจการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)

Back to top button