BTG ตีปีกรับราคาไก่พุ่ง-ต้นทุนอาหารสัตว์ลด! โบรกมองผลงาน Q2 “เทิร์นอะราวด์”

BTG ตีปีกรับราคาไก่พุ่ง-พ่วงต้นทุนอาหารสัตว์ลด โบรกมองผลงาน “เทิร์นอะราวด์” ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป พร้อมคาดปัญหาด้านคลังสินค้าจะเริ่มกลับมาเป็นปกติ


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (22 เม.ย.67) ว่า บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG คาดจะรายงานผลขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงานหลักในไตรมาส 1/67 ที่ 220 ล้านบาท โดยเทียบกับผลขาดทุนสุทธิ 676 ล้านบาท ในไตรมาส 4/65 และผลกำไรสุทธิจากการดำเนินงานหลัก 400 ล้านบาท ในไตรมาส 1/66 โดยผลประกอบการฟื้นตัวขึ้นตามราคาเนื้อไก่ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันที่ดีดตัวกลับมา ขณะที่ด้านเนื้อหมูยังคงได้รับผลกระทบจากการนำเข้าหมูเถื่อน

อย่างไรก็ตามแม้ว่าราคาสินค้าดังกล่าวจะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงเดือนม.ค.- ก.พ. แต่ก็หดตัวลงอีกครั้งในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตามคาดว่าปัญหาด้านคลังสินค้าของ BTG จะเริ่มกลับมาเป็นปกติตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป

ทั้งนี้แม้ว่า KKPS จะมองว่าผลประกอบการของบริษัทจะพลิกกลับเป็นกำไรเริ่มตั้งแต่ไตรมาสไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป แต่ก็มองเห็นความเสี่ยงต่อดาวน์ไซด์เกี่ยวกับการคาดการณ์ดังกล่าว เนื่องจากการฟื้นตัวที่ช้ากว่าที่คาด โดยคงคำแนะนำ ‘ขาย’ BTG ที่ราคาเป้าหมาย 20 บาท

โดย KKPS คาดว่ารายได้ในไตรมาส 1/67 ของ BTG จะลดลง 2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 1% เทียบไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากเนื้อสัตว์ในตลาดมีราคาลดลง โดยแม้ว่าปริมาณการขายจะเพิ่มขึ้น 6-7% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากกำลังการผลิตที่สูงขึ้น แต่ราคาขายที่ลดลงจะส่งผลให้รายได้ของบริษัทลดลงตามไปด้วย

โดยในไตรมาส 1/67 เนื้อหมูมีราคาลดลง 25%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 1% เทียบไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่เนื้อไก่มีราคาคงที่เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 8% เทียบไตรมาสก่อนหน้า

ทั้งนี้แม้ว่าแนวโน้มยอดขายในไตรมาส 1/67 จะลดลง แต่ฝ่ายบริหารของ BTG คาดว่าจะยังสามารถรักษาระดับของเป้าการเติบโตรายได้ของปี 2567 ไว้ได้ โดยคาดว่าจะยิ่งดีขึ้นนับตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป

โดยคาดว่าอัตราส่วนกำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ในไตรมาส 1/67 จะเพิ่มขึ้นแตะ 10.5% จากระดับ 8.5% ในไตรมาส 4/66 แต่ยังคงน้อยกว่าระดับ 12.7% ในไตรมาส 1/66

ทั้งนี้แม้ว่าราคาเนื้อไก่จะดีดตัวกลับมาแรงกว่าที่คาด ราคาเนื้อหมูยังคงได้รับแรงกดดันจากปัญหาสินค้าล้นคลัง ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ลดลงก็ช่วยชดเชยรายได้จากราคาเนื้อหมูที่อ่อนแอลงได้บ้าง

อย่างไรก็ตามคาดว่ามาร์จิ้นจากการดำเนินงานหลักในไตรมาส 1/67 จะทรงตัวอยู่ที่ระดับ -0.8% เทียบกับ -2.5% ในไตรมาส 4/66 และ 1.4% ในไตรมาส 1/66

ทั้งนี้ฝ่ายบริหารของ BTG ระบุว่า ผลประกอบการของบริษัทจะกลับมาเป็นกำไรตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป

X
Back to top button