“ทองนิวยอร์ก” ปิดบวก 4.70 เหรียญ หลังบอนด์ยีลด์ร่วง

“ทองนิวยอร์ก” ปิดบวก 4.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,347.20 ดอลลาร์/ออนซ์ รับบอนด์ยีลด์ลดลงช่วยหนุนสัญญาทองคำ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย


สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์ก ปิดบวกในวันศุกร์ (26 เม.ย.67) หลังจากการเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของสหรัฐเพิ่มขึ้นตามคาด ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐลดลงหลังการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ซึ่งทำให้สัญญาทองคำมีความน่าดึงดูดใจมากขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 4.70 ดอลลาร์ หรือ 0.20% ปิดที่ 2,347.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 9.8 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 27.535 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.60 ดอลลาร์ หรือ 0.17% ปิดที่ 921.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 23.70 ดอลลาร์ หรือ 2.41% ปิดที่ 958.30 ดอลลาร์/ออนซ์

โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ลดลงช่วยหนุนสัญญาทองคำ โดยการลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐจะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ.และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.6%

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค. หลังจากปรับตัวขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนก.พ. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับตัวขึ้น 2.8% เช่นกันในเดือนก.พ. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.6%

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนก.พ. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ด้าน ไท่ หว่อง เทรดเดอร์ในนิวยอร์กกล่าวว่า ข้อมูล PCE บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มยังคงอยู่ในระดับสูง แต่การปรับตัวขึ้นของราคาทองบ่งชี้ว่า ตลาดอาจปรับตัวรับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

เขากล่าวว่า แนวโน้มของราคาทองจะขึ้นอยู่กับบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวม และจากปริมาณการซื้อทองของตะวันออกไกล โดยเขาคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ราคาทองอาจจะยังคงปรับตัวอยู่ในช่วง 2,300-2,400 ดอลลาร์ไปอีกระยะหนึ่ง

ส่วนสมาคมทองคำของจีนเปิดเผยว่า การบริโภคทองคำของจีนในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นเกือบ 6% จากปีก่อน

X
Back to top button