AIRA กางแผนปี 67 สยายปีก “บริการทางการเงิน” ครบวงจร

AIRA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 67 พร้อมกางแผนธุรกิจ มุ่งสู่การเป็นกลุ่มบริษัททางการเงิน-อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำครบวงจร ลุยเพิ่มทุนจดทะเบียน “ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้” เป็น 790 ล้านบาท จากเดิม 750 ล้านบาท รับการขยายการลงทุนอสังหาริมทรัพย์


นางนลินี งามเศรษฐมาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA เปิดเผยว่า บริษัทฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-AGM) โดยที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติผ่านทุกวาระตามที่คณะกรรมการเสนอ พร้อมรับทราบผลการดำเนินงาน และพิจารณาอนุมัติงบการเงินปี 2566

โดยบริษัทฯ มีรายได้รวม 1,025 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับปี 2565 นอกจากนี้ บริษัทฯ มีการวางกลยุทธ์แผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทในเครือ เพื่อสยายปีกธุรกิจสู่การเป็นกลุ่มบริษัททางการเงินและอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำที่มีเครือข่ายพันธมิตรในระดับสากล ภายใต้ผลิตภัณฑ์และบริการที่ครบวงจร

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดรับกับแผนการขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจ บริษัทฯ มีการเปลี่ยนแปลงภายในกลุ่มบริษัทฯ ในช่วงปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) มีแนวโน้มการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย โดยอาคารสปริงส์ทาวเวอร์ ปัจจุบันมีผู้เช่าแล้ว 85% และมีผลประกอบการดีต่อเนื่อง ส่งผลให้มีการเพิ่มทุนจดทะเบียนให้กับบริษัท ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) จำนวน 40 ล้านบาท เป็น 790 ล้านบาท จาก 750 ล้านบาท โดยมีส่วนลงทุนจากบริษัทฯ จำนวน 32 ล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของ AIRA เพิ่มขึ้นจาก 60% เป็น 61% ซึ่งการเพิ่มทุนในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการขยายการลงทุนในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ขณะที่ บริษัท ไอร่า ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่สินเชื่อรถบรรทุกใช้แล้วสำหรับลูกค้ารายย่อย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูง เพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนและรายได้ดอกเบี้ยรับของบริษัท ส่วนบริษัท ไอร่า แอดไวเซอรี่ จำกัด ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ทำแผนหรือผู้บริหารแผนจากกรมบังคับคดี แห่งประเทศไทย ทำให้บริษัทสามารถดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ การจัดระบบบริการทางธุรกิจในกรณีที่ล้มละลาย เป็นต้น

สำหรับบริษัท ไอร่า แอนด์ ไอฟุล จำกัด (มหาชน) ได้มีการลดทุนจดทะเบียนจากเดิม 5,333.33 ล้านบาท ชำระแล้ว 4,000 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียน 3,333.33 ล้านบาท ชำระแล้ว 2,500 ล้านบาท เพื่อขาดทุนสะสม และเพื่อรองรับแผนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอนาคต ในส่วนของบริษัท ทราเวลเล็กซ์ (ไทยแลนด์) จำกัด มีการเปิดสาขาย่อยใหม่ 1 สาขา ที่เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์ เพื่อรองรับการเติบโตของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ทยอยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐ โดยแผนการต่อยอดธุรกิจดังกล่าวจะส่งผลเชิงบวกต่อ AIRA Group ในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ

Back to top button