แนวโน้ม SET บวกตามตปท. หลังตัวเลข “จ้างงานสหรัฐ” ต่ำคาด หวังเฟดหั่นดอกเบี้ย 2 ครั้งปีนี้

แนวโน้ม SET เช้านี้บวก ตามตลาดต่างประเทศ หลังตัวเลข “จ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐ” ต่ำคาด หนุนนักลงทุนคาดหวังเฟดลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งปีนี้


นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (7 พ.ค. 67) คาดการณ์ดัชนีปรับตัวขึ้นตามตลาดต่างประเทศ โดยวันจันทร์ที่ตลาดหุ้นไทยหยุด แต่ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวบวกได้แรงหนุนหลังจากการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐต่ำกว่าคาดการณ์ ซึ่งเป็นกระตุ้นให้นักลงทุนปรับเพิ่มการคาดการณ์เล็กน้อยว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. 67 หรือมีความหวังว่าอาจจะลดดอกเบี้ยได้ 2 ครั้งในปีนี้

โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 2 รายให้ความเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งจากความเห็นดังกล่าวอาจสะท้อนว่าหากตัวเลขทางเศรษฐกิจเริ่มชะลอลง อาจทำให้เงินเฟ้อสหรัฐช่วงครึ่งปีหลังค่อย ๆ ดีขึ้น

ขณะที่เงินเฟ้อไทยเดือนเม.ย.ขยับขึ้น เนื่องจากราคาสินค้าที่ปรับขึ้น รวมทั้งราคาพลังงาน ดีเซลที่ปรับขึ้นสูงกว่าที่รัฐบาลอุดหนุน เป็นสัญญาณบวกต่อเงินเฟ้อในช่วงครึ่งหลัง รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล อาทิโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยิ่งเป็นปัจจัยหนุนให้เงินเฟ้อกลับมา

สำหรับวันนี้ คาดการณ์จะมีแรงซื้อเก็งกำไรในหุ้นค้าปลีก อาทิ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL และ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT รวมถึงหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ย เช่น กลุ่มการเงิน และกลุ่มโรงไฟฟ้า

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 พ.ค. 67) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี และค่าเงินดอลลาร์เริ่มอ่อนลง และเงินบาทเริ่มแข็งค่าเป็นสัญญาณบวก โดยให้กรอบดัชนีตลาดหุ้นไทยแนวรับ 1,355 จุด และแนวต้าน 1,387 จุด

Back to top button