“ฮามาส” ยอมตกลงหยุดยิง “ฉนวนกาซา” อิสราเอลเดินหน้าบุกโจมตีต่อ

“ฮามาส” ตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา หลังยอมรับเงื่อนไขจากตัวแทนกาตาร์และอียิปต์ ขณะที่อิสราเอลชี้ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ พร้อมส่งกองกำลัง IDF บุกโจมตีเมืองราฟาห์ต่อ


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ ( 7 พ.ค.67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ากลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของตัวเองเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 67 ที่ผ่านมาว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสยอมรับเงื่อนไขของข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาและแจ้งเรื่องนี้ต่อตัวกลางเจรจาจากประเทศกาตาร์และอียิปต์เรียบร้อย

ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยเงื่อนไขการหยุดยิงดังกล่าว แต่ฮามาสระบุว่าตอนนี้ขึ้นอยู่กับฝ่ายอิสราเอลจะรับข้อเสนอหรือไม่ ในขณะที่ประชาชนที่ได้ทราบข่าวได้มาร่วมตัวกันที่หน้าโรงพยาบาล อัล-อัคซา ตอนกลางของกาซา เพื่อร่วมโห่ร้องแสดงความยินดี อย่างไรก็ดี ฝ่ายอิสราเอล ระบุกลุ่มฮามาสยอมรับเงื่อนไขหยุดยิงที่ถูกปรับให้อ่อนลงของอียิปต์ ซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับสำหรับอิสราเอล และข้อเสนอนี้ยังมีข้อสรุปที่กว้างขวางซึ่งอิสราเอลไม่เห็นด้วย

อีกทั้ง การตัดสินใจของกลุ่มฮามาสเกิดขึ้นระหว่างที่อิสราเอลกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อบุกโจมตีเมืองราฟาห์ ซึ่งมีผู้พลัดถิ่นอาศัยอยู่กว่า 1.4 ล้านคน โดย กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ออกมาแนะนำให้ประชาชนราว 100,000 คน ในพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองราฟาห์เคลื่อนย้ายไปยังเขตมนุษยธรรมที่ถูกจัดเอาไว้ในเมือง อัล-มาวาซี และข่านยูนิส ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ โทรศัพท์คุยกับ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และแสดงความชัดเจนในการไม่สนับสนุนการบุกโจมตีเมืองราฟาห์โดยปราศจากแผนการเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่หลบภัยอยู่ที่นั่น

Back to top button