“ชัยยศ” มอง SET ไซด์เวย์ แนะเก็งกำไร 2 หุ้นอิงเศรษฐกิจจีน

“ชัยยศ” มอง SET วันนี้แกว่งตัวไซด์เวย์ รับแรงกดดันจาก “เงินบาทอ่อนค่า-ฟันด์โฟลว์ชะลอตัว” ให้กรอบดัชนีไว้ที่ 1,370-1,385 จุด พร้อมแนะนำซื้อเก็งกำไร SCGP-IVL รับเศรฐกิจจีนฟื้น


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยฝ่ายผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จํากัด (มหาชน) เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (8 พ.ค. 67) ว่า มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้เป็นลักษณะของการแกว่งตัวไซด์เวย์เนื่องจากตลาดหุ้นรอบบ้านอย่างในภูมิภาคมีการปรับตัวลง โดยเฉพาะตลาดหุ้นญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ค่าเงินบาทยังอ่อนตัวลงอย่างชัดเจนในช่วงเข้านี้อยู่ที่ระดับ 37.00 บาท จากวานนี้อยู่ที่ระดับ 36.80 บาท ซึ่งมองว่าปัจจัยดังกล่าวจะเป็นแรงกดดันฟันด์โฟลว์จากนักลงทุนต่างชาติที่อาจจะมีการชะลอตัวลง โดยให้กรอบดัชนีที่ 1,370-1,385 จุด

สำหรับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ทยอยประกาศออกมานั้น มองว่าหลายๆ บริษัทมีผลประกอบการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยเฉพาะกลุ่มธนาคารที่งบดีกว่าคาดการณ์ สำหรับกลุ่มโรงกลั่นที่กำลังทยอยประกาศก็ถือว่ามีผลประกอบการที่ค่อนข้างดี นอกจากนั้นยังมองว่ากลุ่ม ICT โดดเด่นมาก อาทิ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE โดยผลประกอบการดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และเชื่อว่า Earnings จะปรับขึ้นได้ในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตามแม้ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ที่ทยอยประกาศออกมาจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ภาพรวมดัชนีตลาดหุ้นไทยกลับสวนทาง โดยมองว่าสาเหตุหลักมาจากตัวเลข GDP ของไทยที่ค่อนข้างคลุมเครือมาก และมีการปรับลดประมาณการณ์ลง โดยปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2.40%  ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะทำให้โฟลว์ชะลอตัว เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลง

ทั้งนี้ มองว่าปัจจัยที่จะขับเคลื่อน GDP คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน เนื่องจากตลาดหุ้นจีนในช่วงนี้มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าเศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มที่จะค่อยๆ ดีขึ้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน

ดังนั้น จึงแนะนำลงทุนในหุ้นที่อ้างอิงเศรษฐกิจจีน ได้แก่ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP โดยแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาตาม Consensus อยู่ที่ประมาณ 40.00 บาท และ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL โดยมองว่าผลประกอบการไตรมาส 1/67 จะมีการขยายตัวขึ้น และให้ราคา Consensus ที่ 27.00 บาท

Back to top button