KKPS แนะ “ถือ” CPAXT เป้า 33 บ. ลุ้นกำไรปี 67 แตะ 1 หมื่นล้าน

KKPS แนะนำ “ถือ” CPAXT ให้ราคาเป้าหมาย 33 บาท หลังกำไรไตรมาส 1/67 แตะ 2.5 พันล้านบาท รับยอดขายปลีกพุ่ง-ดอกเบี้ยลด คาดกำไรปี 68 แตะ 1 หมื่นล้านบาท


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์ถึงผลการดำเนินงานของ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT ในไตรมาส 1/67 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2.48 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.60% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยหากเทียบจากปีก่อนหน้า ซึ่งไม่รวมรายการพิเศษแล้ว จะทำให้กำไรจากการดำเนินงานหลักของบริษัทฯ เติบโต 21% จากปีก่อน ต่ำกว่าคาดการณ์ของฝ่ายนักวิเคราะห์และความคิดเห็น consensus ที่คาดการณ์ไว้ จำนวน 2.60 พันล้านบาท โดยมีปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตรากำไรสุทธิของบริษัทเติบโตในไตรมาสนี้คือ ยอดขายปลีกที่สูงขึ้นและภาระดอกเบี้ยที่ลดลง ส่วนอัตรากำไรสุทธิคิดเป็น 23% ของคาดการณ์ทั้งปีของฝ่ายนักวิเคราะห์และ consensus

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่ายอดขายสาขาเดิม (SSS) ของธุรกิจ Business-to-Business : B2B อย่าง แมคโคร จะมีโมเมนตัมการเติบโตระดับ 2-3% และธุรกิจ Business-to-Customer : B2C คือ โลตัส จะเติบโตในระดับ 4-6% นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 67 ถึงปัจจุบัน (QTD) อย่างไรก็ตาม ยังมองว่าค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจะไม่ลดลงมากเท่ากับก่อนหน้านี้ ซึ่งอาจส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิของบริษัทเติบโตช้าลงในอนาคต

ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์คงคำแนะนำ “ถือ” หุ้น CPAXT ที่ราคาเป้าหมาย 33 บาท โดยคาดการณ์ว่ากำไรสุทธิในปี 67 จะอยู่ที่ 1.05 หมื่นล้านบาท ก่อนจะปรับขึ้นเป็น 1.2 หมื่นล้านบาทในปี 68 และเพิ่มขึ้นเป็น 1.46 หมื่นล้านบาทในปี 69

Back to top button