RBF ส่งซิก Q2 สดใส รับออเดอร์ลูกค้า “ใน-ตปท.” ดันรายได้ปีนี้โต 15%

RBF ส่งซิกไตรมาส 2/67 โตต่อเนื่อง รับออเดอร์ลูกค้า “ใน-ต่างประเทศ” เพิ่มขึ้น ขณะที่ธุรกิจอาหารสัตว์มองว่าเติบโตดี มั่นใจรายได้ปี 67 โต 10-15% ตอกย้ำความผู้นำด้านอุตสาหกรรม Food Ingredients อย่างยั่งยืน


พ.ท.พญ.จัณจิดา รัตนภูมิภิญโญ กรรมการ บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 16 พ.ค.67 ว่าในช่วงไตรมาส 1/2567 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 171.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.72% จากงวดเดียวของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 147.03 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายและให้บริการ 1,166.51 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.49% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จากการขายและให้บริการ 1,055.79 ล้านบาท เป็นผลมาจากยอดขายเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีการเติบโตสูงได้แก่ กลุ่มแป้งและซอส ตามด้วยกลุ่มวัตถุแต่งกลิ่นรส สีผสมอาหาร 31.28 ล้านบาท กลุ่มผลิตภัณฑ์ซื้อมาขายไป และกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง

สำหรับทิศทางการดำเนินงานธุรกิจไตรมาส 2/2567 เติบโตต่อเนื่อง เดินหน้าขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มเครื่องดื่มและอาหาร และการวางกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอย่างต่อเนื่องสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกวางจำหน่าย มุ่งสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจหลัก

สำหรับแนวโน้มตลาดผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุที่ใช้เป็นส่วนผสมอาหาร (Food Ingredients) ในปี 2567 นี้ คาดว่าตลาดในประเทศยังเติบโตต่อเนื่อง เช่นเดียวกับตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม และอินเดีย อัตราการเติบโตในระยะยาวค่อนข้างดี

ขณะที่โรงงานอินเดียจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสถัดๆ ไป ซึ่งในช่วงนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างโรงงานอาจจะมีการชะลอตัวลง  โดยมองอัตรากำลังการผลิตเวียดนามอยู่ที่ 60-70% และอัตรากำลังผลิตอินเดียเฟสแรกได้ผลิตเต็ม 100% คาดการณ์ว่าเฟส 2 จะมีกำลังผลิตอยู่ที่ 60-70%

ส่วนแนวโน้มรายได้ต่างประเทศ ทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย, เวียดนาม และอินโดนีเซีย บริษัทตั้งเป้าปี 2567 เติบโตระดับ “Double digit” หรือเติบโต 10-15% มองว่าจะกลับมาฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2/2567 เป็นต้นไป

อีกทั้งเริ่มได้รับออเดอร์กลุ่มลูกค้ารัสเซียเข้ามา ขณะนี้ได้มีการส่งสินค้าไปทดลองแล้ว คาดการณ์ว่าจะยืนยันออเดอร์ในสัปดาห์หน้า ส่วนประเทศจีนได้ลูกค้าต่อเนื่อง

ด้านธุรกิจอาหารสัตว์มีโอกาสเติบโตดี ซึ่งบริษัทเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบที่ใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารสัตว์ อาจจะมีคู่แข่งน้อยกว่า โดยมองว่าปีนี้ก็จะเติบโตแข็งแกร่ง

ทั้งนี้บริษัทได้จัดโปรโมชั่นเปิดตัวน้ำหวานเข้มข้น “HELLO 4EVE” กลิ่นสละ (สีแดง) และกลิ่นครีมโซดา (สีเขียว) บรรจุขวดแก้ว ขนาด 710 มล. เน้นเจาะลูกค้าตลาดโมเดิร์นเทรด และเทรดดิชันนอลเทรด ต่อยอดการเติบโตของธุรกิจกลุ่มวัตถุแต่งกลิ่นรส และสีผสมอาหาร โดยมีสาวๆ เกิร์ลกรุ๊ปที่มาแรงแห่งยุค 4EVE มาเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดและผู้บริโภค

ทั้งนี้ จากภาพรวมผลการดำเนินงานไตรมาส 1/67 ที่เติบโตแข็งแกร่ง บริษัทฯ จึงมั่นใจว่ารายได้ปี 2567 ยังคงเติบโตตามเป้า 10-15% เพื่อตอกย้ำความผู้นำด้านอุตสาหกรรม Food Ingredients อย่างยั่งยืน

Company Snapshot – SETTRADE.COM

Back to top button