ITD แจง “ผู้สอบบัญชี” ไม่ให้ข้อสรุปงบ Q1/67 ปมปัญหาขาดสภาพคล่อง

ITD แจงผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปงบการเงินไตรมาส 1/67 เหตุผลกระทบต่อความไม่แน่นอนเกี่ยวของกับการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ยันไม่ผิดมาตรฐานบัญชีไทย โดยมีแนวทางจัดการกับปัญหาการขาดสภาพคล่อง เร่งเจรจาเจ้าหนี้ธนาคารหนุนสัญญาสินเชื่อ คาดเสร็จภายในไตรมาส 3/67


บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่บริษัทฯ ) ได้นำส่งงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการสำหรับไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2567 ของกลุ่มบริษัท  ซึ่งผู้สอบบัญชีรับอนุญาตของ บริษัทฯ ได้สอบทานและรับรองงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการของกลุ่มบริษัท โดยไม่สามารถให้ข้อสรุป เนื่องจากความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานต่อเนื่องของกลุ่มบริษัทฯ และบริษัทฯ ตามที่ปรากฏในงบการเงินดังกล่าวนั้น

บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า การที่ผู้สอบบัญชีไม่สามารถให้ข้อสรุปต่องบการเงินรวมและงบการเงินระหว่างกาล เฉพาะกิจการของกลุ่มบริษัทและบริษัทฯ สำหรับไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2567 ไม่ได้มีสาเหตุจากการถูกจำกัดขอบเขตโดยผู้บริหาร หรือผิดมาตรฐานการบัญชีไทย แต่เกิดจากผลกระทบต่อความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญตามสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น

โดยบริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผนการธุรกิจและกลยุทธ์ทางการเงินเพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่ากลุ่มบริษัทและบริษัทฯ จะมีสภาพคล่องอย่างเพียงพอและมีความสามารถในการชำระหนี้เมื่อครบกำหนดและดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผนการธุรกิจและกลยุทธ์ทางการเงินเพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่ากลุ่มบริษัทและบริษัทฯ จะมีสภาพคล่องอย่างเพียงพอและมีความสามารถในการชำระหนี้เมื่อครบกำหนดและดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแนวทางดำเนินการในการจัดการกับปัญหาการขาดสภาพคล่อง โดยบริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการเจรจาข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ธนาคารหลักเพื่อขอรับการสนับสนุนด้านสินเชื่อทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว เพื่อให้บริษัทฯ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันบริษัทฯ ทยอยได้รับสินเชื่อมาบางส่วนแล้ว และคาดการณ์ว่าบริษัทฯ และกลุ่มเจ้าหนี้ธนาคารหลักจะตกลงเรื่องสัญญาการให้สินเชื่อจนเสร็จสิ้นเรียบร้อยภายในไตรมาสที่ 3/2567 เพื่อให้บริษัทฯ สามารถดาเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

Back to top button