“ทองฟิวเจอร์” ทะลุ 2,400 เหรียญ เก็ง “เฟด” หั่นดอกเบี้ยปีนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ บวกทะลุ 2,400 เหรียญ/ออนซ์ หลังนักลงทุนคาดการณ์เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ พร้อมจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล วันที่ 20 พ.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (17 พ.ค.67) ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุดพุ่งขึ้นกว่า 20 ดอลลาร์ ทะลุระดับ 2,400 ดอลลาร์ ขานรับคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้

โดย ณ เวลา 20:27 น. ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 21:20 ดอลลาร์ หรือ 0.90% สู่ระดับ 2,406.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย. และครั้งต่อไปในเดือนธ.ค.

อีกทั้ง นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้กำหนดเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ โดยนายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐในวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ค. เวลา 15:30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 20 พ.ค. เวลา 02:30 น.ตามเวลาไทย

ขณะที่การกล่าวสุนทรพจน์ของนายพาวเวลในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาดเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ซึ่งก่อนหน้านี้ นายพาวเวลกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมประจำปีของสมาคมธนาคารต่างชาติที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. โดยระบุว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยยาวนานกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงปรับตัวสูงกว่าคาด อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าเฟดจะไม่ทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

Back to top button