WTI ดีดเหนือ 79 เหรียญ ขานรับ “เศรษฐกิจจีน” ขยายตัว หนุนดีมานด์ซื้อน้ำมัน

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวเหนือ 79 เหรียญ หลังจีนเผยภาคอุตสาหกรรม ขยายตัว 6.70% ในเดือนเม.ย. สูงกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.50% ขณะที่นักลงทุนจับตาประชุมโอเปก 1 มิ.ย. อาจมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันครึ่งหลังปี 67


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (17 พ.ค.67) ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวเหนือระดับ 79 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวซึ่งบ่งชี้อุปสงค์น้ำมันที่แข็งแกร่ง โดย ณ เวลา 19:49 น. ตามเวลาไทย ราคา น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 0.34 ดอลลาร์ หรือ 0.43% สู่ระดับ 79.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 6.70% ในเดือนเม.ย.67 เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.50% จากระดับ 4.50% ในเดือนมี.ค. ทั้งนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐที่ต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยหนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่าในการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสวันที่ 1 มิ.ย. ที่ประชุมจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อไปในครึ่งปีหลัง

Back to top button