BLC ย้ำรายได้ปี 67 โต 25% เล็งออกสินค้าใหม่-รุกหนักการตลาด

BLC กางแผนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ พร้อมลุยสื่อสารการตลาดเชิงรุกหลังเทรนด์สุขภาพหนุนยอดขายร้านยาเพิ่ม พร้อมตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 20-25%


ภก.สุวิทย์ งามภูพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติค จำกัด (มหาชน) หรือ BLC เปิดเผยว่า ได้ร่วมงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทยพร้อมด้วย ภก.พงษ์รพี สุขเจริญเวช นายกสมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทย และได้เข้าร่วมงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 สมาคมร้านขายยาหรือมหกรรมแสดงสินค้าร้านยาแห่งชาติ ครั้งที่ 2 เพื่อร่วมขับเคลื่อนสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีให้สังคมไทยอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ภก.พงษ์รพี กล่าวว่าภาพรวมมูลค่าการใช้จ่ายด้านสุขภาพของคนไทยในปี 2567 คาดการณ์ว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยเชิงบวกของโครงสร้างประชากรของไทยที่เข้าสู่สังคมสูงอายุและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากภาวะโลกแปรปรวนปัญหามลภาวะทางอากาศที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น

รวมทั้งการใส่ใจสุขภาพของประชาชนที่ดูแลสุขภาพเชิงป้องกันมากขึ้น โดยปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ธุรกิจร้านขายยาหนึ่งในช่องทางสำคัญที่จะได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากการใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องการเข้าถึงยาเวชภัณฑ์และสินค้าสุขภาพเพื่อรักษาการเจ็บป่วยเบื้องต้นและการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน

โดยในปีที่ผ่านมา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้จัดให้มีการเข้าไปรับยาจากร้านขายยาโดยไม่ต้องตรวจโรคสำหรับอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ (16 common illnesses) อาทิ ไข้หวัด, ไอ, เจ็บคอ, ปวดท้องและปวดเมื่อย เป็นต้น พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าในปี 2567 จะมีการขยายการเบิกยาที่ร้านขายยาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมตลาดร้านขายยาในปีนี้อาจมีมูลค่าอยู่ที่ 80,000 ล้านบาท หรืออัตราการเติบโตประมาณ 7% (ที่มา : IQVIA) ที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมยาภายในประเทศ

“ในวาระครบรอบ 50 ปี สมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทย (ชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย) สมาคมยังมีเป้าหมายในการดำเนินงานเพื่อเสริมสร้างความสามัคคี และความสัมพันธ์อันดีในหมู่มวลของสมาชิกสมาคมในทุกภูมิภาคของประเทศไทย ยกระดับมาตรฐานร้านขายยา ร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและประชาชนและสังคม รวมทั้งช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ ของสมาชิกพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงเสริมสร้างศักยภาพการเติบโต รวมไปถึงสร้างความมั่นคงทางด้านสุขภาพให้แก่ประเทศไทยอย่างยั่งยืน” ภก.พงษ์รพี กล่าว

ขณะที่ ภก.สุวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BLC ผู้ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาแผนปัจจุบัน ประเภทยาสามัญ, ยาสามัญใหม่, ผลิตภัณฑ์สมุนไพร, ผลิตภัณฑ์ยาสำหรับสัตว์, ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพครบวงจรครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์อื่นๆ กล่าวว่า BLC ดำเนินธุรกิจด้วยความตั้งใจให้คนไทยเข้าถึงยาคุณภาพดี พร้อมสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีให้แก่คนไทย

โดยกลุ่มบริษัทได้ให้ความร่วมมือกับสมาคมร้านยาเพื่อผลักดันให้ร้านขายยาเป็นหน่วยงานส่งเสริมสุขภาพ ด้วยการวิจัยพร้อมพัฒนา, ผลิตยาแผนปัจจุบัน, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพรวมถึงสมุนไพรนวัตกรรมด้วยคุณภาพการผลิตที่มีมาตรฐานระดับสากล เพื่อเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยาของประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ดังนั้น กลุ่มบริษัทจึงให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมกิจกรรมของสมาคมร้านขายยาอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่อุตสาหกรรมยาในฐานะหนึ่งในผู้นำธุรกิจผลิตและจำหน่ายยาแผนปัจจุบันและผลิตภัณฑ์สุขภาพครบวงจร โดยร่วมงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 สมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทยและงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 สมาคมร้านขายยา หรือมหกรรมแสดงสินค้าร้านยาแห่งชาติ ครั้งที่ 2 เพื่อสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ที่ดีให้สังคมไทย

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทวางเป้าหมายรายได้จากช่องทางร้านขายยาเติบโต 20-25% จากปีก่อนที่มีรายได้จากช่องทางร้านขายยาที่ 754 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 54% จากรายได้รวม ผ่านแผนมุ่งเน้นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งยาแผนปัจจุบันและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Dietary Supplements) อาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากนวัตกรรมสมุนไพรกระชายดำ KACHAA Group, ซินไบโอติกผสานสารสกัดธรรมชาติ เป็นต้น

นอกจากนี้จะผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการทำกำไรที่ดีและมีดีมานด์เติบโตสูงในเทรนด์ด้านสุขภาพพร้อมสื่อสารการตลาดเชิงรุกเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการดูแลสุขภาพให้แก่ประชาชนผ่านช่องทางจำหน่ายร้านขายยาและโรงพยาบาลในเครือข่ายพันธมิตรของ BLC ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 8,000 ร้าน รวมทั้งจะขยายช่องทางการจัดจำหน่ายร้านขายยาและโรงพยาบาลมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

Back to top button