แม่เจ้า! สอยด่วน 20 หุ้นอัพไซด์สูง-P/BV ต่ำเหลือเชื่อ

แม่เจ้า! 20 หุ้นอัพไซด์สูง-P/BV ต่ำเหลือเชื่อ รีบสอยด่วน นำโดยหุ้นอัพไซด์สูง TPIPL,THCOM,SAWAD,AMATA,S,STPI,UNIQ,SAMART,RS และ BA ส่วน P/BV ต่ำ TTA,BLAND,TPIPL, PTTEP, TCAP,BBL, BANPU, CKP,SIRI และ SGP


ช่วงนี้ตลาดผ่อนคลายต่อการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed และยังมีปัจจัยหนุนจาก งาน Thailand Focus ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.59 ซึ่งจะมีบริษัทจดทะเบียนชั้นนำกว่า 140 บริษัทที่จะมีการ Road Show ในงาน โดยคาดว่าด้วยผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่แข็งแกร่ง และภาพการเมืองที่ชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้งานได้รับการตอบรับจากนักลงทุนต่างประเทศในทางบวก ซึ่งจะช่วยให้เกิดกระแสเงินทุนก้อนใหม่เข้าสู่ตลาดหุ้นไทย

แน่นอนเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศดังกล่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงขอนำเสนอหุ้นที่มีอัพไซด์สูง (High Upside stocks) ตั้งแต่ระดับ 19-47% ประกอบด้วย TPIPL,THCOM,SAWAD,AMATA,S,STPI,UNIQ,SAMART,RS และ BA ดังตารางประกอบของ บล.โนมูระ พัฒนสิน ดังนี้

อันดับ 1 บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPL ผลิตและจำหน่ายปูนซีเมนต์ คอนกรีตผสมเสร็จ และเม็ดพลาสติค LDPE/EVA โดยร่วมทุนในธุรกิจแอมโมเนียมไนเตรทและกรดไนตริก และมีการลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเหล็กและธุรกิจประกันชีวิต ราคาหุ้นมีอัพไซด์สูงถึง 47.32% โดยมีราคาเป้าหมายอยู่ที่ 3.30 บาท

อันดับ 2 บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM แบ่งเป็น 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1. ธุรกิจดาวเทียมและบริการที่เกี่ยวเนื่อง 2. ธุรกิจอินเทอร์เน็ตและสื่อ 3. ธุรกิจโทรศัพท์ในต่างประเทศ ราคาหุ้นมีอัพไซด์สูงถึง 34.91% โดยมีราคาเป้าหมายอยู่ที่ 29.68 บาท

อันดับ 3 บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD กลุ่มบริษัทประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายย่อย ภายใต้เครื่องหมายบริการ “มีบ้าน มีรถ เงินสดทันใจ”  ราคาหุ้นมีอัพไซด์สูงถึง 34.63% โดยมีราคาเป้าหมายอยู่ที่ 54.52 บาท

อันดับ 4 บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA พัฒนานิคมอุตสาหกรรมทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม โดยมีบริษัทในกลุ่มดำเนินธุรกิจด้านสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการหลังการขาย ทั้งน้ำประปา กระแสไฟฟ้า และจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น ราคาหุ้นมีอัพไซด์สูงถึง 32.28% โดยมีราคาเป้าหมายอยู่ที่ 16.67 บาท

อันดับ 5 บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ S พัฒนาและลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ราคาหุ้นมีอัพไซด์สูงถึง 32.08% โดยมีราคาเป้าหมายอยู่ที่ 7.00 บาท

ส่วนหุ้นที่มีอัตราส่วนราคาปิดต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชี (P/BV) ต่ำเพียง 1 เท่า ประกอบด้วย TTA,BLAND,TPIPL, PTTEP, TCAP,BBL, BANPU, CKP,SIRI และ SGP ดังตารางประกอบของ บล.โนมูระ พัฒนสิน ดังนี้

อันดับ 1 บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA ดำเนินธุรกิจการลงทุน โดยลงทุนใน 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจอื่นๆ  โดยค่า P/BV อยู่ที่ระดับ 0.85 เท่า

อันดับ 2 บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BLAND ธุรกิจหลักของบริษัทและบริษัทย่อย ได้แก่ ธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ธุรกิจอื่นของกลุ่มบริษัทประกอบด้วยธุรกิจค้าปลีก การให้บริการดูแลและบริหารอาคาร ให้เช่าอสังหาริมทรัพย์และให้บริการและบริหารศูนย์นิทรรศการเอนกประสงค์ โดยค่า P/BV อยู่ที่ระดับ 0.86 เท่า

อันดับ 3 บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPL ผลิตและจำหน่ายปูนซีเมนต์ คอนกรีตผสมเสร็จ และเม็ดพลาสติค LDPE/EVA โดยร่วมทุนในธุรกิจแอมโมเนียมไนเตรทและกรดไนตริก และมีการลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเหล็กและธุรกิจประกันชีวิต โดยค่า P/BV อยู่ที่ระดับ 0.88 เท่า

อันดับ 4 บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP กลุ่มบริษัทประกอบธุรกิจด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ธุรกิจขนส่งก๊าซทางท่อในต่างประเทศ และการลงทุนในธุรกิจต่อเนื่องโดยค่า P/BV อยู่ที่ระดับ 0.91 เท่า

อันดับ 5 บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP ถือเป็น Holding company โดยเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงินธนชาตที่ประกอบธุรกิจทางการเงินครบวงจรโดยค่า P/BV อยู่ที่ระดับ 0.93 เท่า

สำหรับ P/BV (Price/Book Value) โดย Book Value คิดมาจาก Equity/Number of Shares โดยทั่วๆไปแล้วค่า P/BV นี้ยิ่งต่ำยิ่งดี ตัวเลขมาตราฐานที่มักจะใช้เป็นฐานก็คือ 1 เท่า หากสามารถซื้อหุ้นที่มีค่า P/BV น้อยกว่า 1 ได้ก็หมายความว่าเราสามารถซื้อหุ้นได้ในราคาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีของบริษัท

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่า นั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

X
Back to top button