ลุ้นระทึก! ITEL เทรดวันแรกทะลุ 9 บ.กูรูชี้รายได้แกร่ง-ศักยภาพการเติบโตสูง

ลุ้นระทึก! ITEL เทรดวันแรกทะลุ 9 บาท จาก IPO 5.20 บาท โบรกฯ ชี้รายได้แกร่ง-สม่ำเสมอ มองศักยภาพธุรกิจในยุคดิจิตอลเติบโตสูง เตรียมคว้างานอีกเพียบ!


ลุ้นระทึก! ITEL เทรดวันแรกทะลุ 9 บาท จาก IPO 5.20 บาท โบรกฯ ชี้รายได้แกร่ง-สม่ำเสมอ มองศักยภาพธุรกิจในยุคดิจิตอลเติบโตสูง เตรียมคว้างานอีกเพียบ!

 

แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่าบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK จะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันนี้ (14 ก.ย.59) เป็นวันแรก โดยมีการคาดการณ์ว่าราคาหุ้น ITEL มีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้นเหนือ 9 บาท จากราคา IPO ที่ 5.20 บาท เนื่องจากบริษัทมีศักยภาพการเติบโตที่สูงในยุคของการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล อีกทั้งยังมีรายได้ประจำสม่ำเสมอ และยังเป็นผู้นำในธุรกิจโทรคมนาคม ด้วยตัวธุรกิจที่แตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นทำให้มั่นใจว่าจะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับนักลงทุนได้ 

ขณะเดียวกันในวันนี้จะมีการประกาศผลประมูลงานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) สำหรับงานจ้างเหมา ,ออกแบบ จัดหาพร้อมติดตั้งเคเบิลใยแก้วนำแสงเพื่อเสริมความมั่นคง (Protection) ระบบสื่อสัญญาณความเร็วสูง มูลค่างานรวมทั้งสิ้นกว่า 52 ล้านบาท ซึ่งบริษัท ITEL ได้เข้าร่วมประมูลงาน และคาดว่าจะได้รับงานดังกล่าวด้วย

 

โดยนักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” ITEL ให้ราคาเป้าหมายปี 60 ที่ 8.50 บาท/หุ้น โดยประเมินกำไรสุทธิเติบโต CAGR 48% ระหว่างปี 59-62 (DCF WACC 8.5% Terminal growth 2.5%) 

โดยมองว่าโครงข่าย Fiber ทั่วประเทศที่บริษัทลงทุนไว้กำลังจะถูกปลดล็อครายได้ให้เติบโตแรง และ ITEL ผ่านรอบการลงทุนใหญ่ไปเรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้การเพิ่มขึ้นของรายได้ในอนาคตจะได้ประโยชน์จาก economies of scale รวมทั้ง Valuation น่าดึงดูด โดยให้ upside ถึง 63% ในขณะที่ราคา IPO คิดเป็น PER ณ สิ้นปี 2560 ที่ 22.7 เท่า เทียบกับการเติบโต CAGR 48% ระหว่างปี 59-62

 

ขณะที่ นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ITEL เปิดเผยว่า ITEL ได้รับความสนใจจองซื้อหุ้นที่เสนอขายจำนวน 200 ล้านหุ้น อย่างล้นหลามทั้งจากผู้ถือหุ้นของ ILINK ซึ่งได้สิทธิจองซื้อหุ้น ITEL (Pre-emptive Right) ในสัดส่วน 6.0404 หุ้น ILINK จองซื้อหุ้น ITEL 1 หุ้น ในราคา 5.20 บาท จำนวน 60 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 31 ส.ค., 1-2 ก.ย.59

โดยผู้ถือหุ้น ILINK นอกจากจะจองซื้อตามสิทธิเกือบครบทั้งจำนวนแล้ว ยังมีการจองเกินสิทธิเข้ามาเป็นจำนวนมาก และจำนวน 140 ล้านหุ้นซึ่งเปิดจองให้กับนักลงทุนทั่วไปจองซื้อระหว่างวันที่ 7-9 ก.ย.59 ก็ได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยมทั้งนักลงทุนทั่วไปรวมทั้งนักลงทุนสถาบัน

“เชื่อมั่นว่าหุ้น ITEL เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ วันแรก ราคาจะอยู่เหนือราคาจองที่ 5.20 บาท/หุ้นได้ แม้ว่าภาวะตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงนี้มีความผันผวน แต่เราไม่กังวล เนื่องจากบริษัทมีศักยภาพการเติบโตสูง มีรายได้ประจำสม่ำเสมอซึ่งราคาไอพีโอที่ 5.20 บาท เป็นราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัทมั่นใจ ITEL จะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับนักลงทุน”นายสมภพ กล่าว

 

ด้าน นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการของ ITEL เปิดเผยว่า การเข้าซื้อขายหุ้น ITEL วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่  14 ก.ย.59 มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน โดยบริษัทเป็นผู้ประกอบธุรกิจให้บริการหลักทั้งหมด 4 อย่าง ซึ่งประกอบไปด้วย การบริการแรกคือ ให้เช่าโครงข่ายใยแก้วนำแสง การบริการที่สองคือ ให้บริการออกแบบก่อสร้าง ส่วนการบริการที่สามคือ รับเหมางานโครงการสายใยแก้วนำแสงและโครงการสื่อสัญญาณโทรคมนาคม ส่วนการบริการสุดท้ายคือ ให้บริการเช่าพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์

ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จำนวน 1,040 ล้านบาท ไปชำระคืนเงินกู้จำนวน 600 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ฐานะการเงินของบริษัทฯแข็งแกร่งมากขึ้นอีก 70 ล้านบาท ใช้ลงทุนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อสร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ และอีก 50 ล้านบาท ใช้ในการปรับปรุงและขยายประสิทธิภาพโครงข่าย และส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนต่อยอดธุรกิจ

นอกจากนี้บริษัทคาดว่าผลประกอบการในปีนี้จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งรายได้และกำไร หลังผลประกอบการครึ่งปีแรกออกมาอย่างโดดเด่น จากปีก่อนทั้งปีมีรายได้ 436.89 ล้านบาท กำไร 30.67 ล้านบาท ในขณะที่ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้ 354.82 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 35.87 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่ากำไรทั้งปีของปี 58 และในปีนี้บริษัทจะมีการรับรู้จากงานในมือเพิ่มขึ้น โดยมีงานในมือส่วนของรับเหมาติดตั้งโครงข่ายอีกประมาณ 94 ล้านบาทที่จะรับรู้ในปีนี้ และมีงานบริการโครงข่ายและบริการพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์อีก 988 ล้านบาทที่จะทยอยรับรู้ในปีนี้จนถึงอีก 8 ปีข้างหน้า

“มั่นใจว่าหุ้น ITEL จะได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนในการเปิดการซื้อขายวันแรกในตลาด หลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ส่วนหนึ่งเชื่อว่า เป็นผลจากราคาขายไอพีโอที่ 5.20 บาท เป็นราคาที่น่าสนใจ และในช่วงเปิดให้จองซื้อหุ้น ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างล้นหลาม นอกจากนี้ด้วยจุดเด่นของบริษัทฯ รวมทั้งการเติบโตด้านธุรกิจโทรคมนาคมยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก เนื่องจากเทคโนโลยีทางด้านข้อมูลมีขนาดใหญ่ขึ้น จึงเชื่อว่านักลงทุนจะมีความเข้าใจธุรกิจได้ง่าย และมองเห็นการเติบโตในอนาคตของบริษัทฯอย่างชัดเจน”นายณัฐนัย กล่าว

 

อนึ่ง ITEL จะเข้าซื้อขายตลาดหลักทรัพย์ mai ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. จำนวน 500,000,000 หุ้น และจำนวนหุ้นชำระแล้ว 500,000,000 หุ้น ราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท ทุนชำระแล้ว 500,000,000 บาท จำนวนหุ้นที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 200,000,000 หุ้น ราคา IPO หุ้นละ 5.20 บาท

สำหรับผลประกอบการของบริษัทปี 58 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 30.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 252% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 8.72 ล้านบาท ขณะที่ ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/59 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 24.23 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1,248% จากงวดเดียวกันของปีมีก่อนมีกำไรอยู่ที่ 1.80 ล้านบาท ด้าน 6 เดือนแรกของปี 59 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 35.87 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 150% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรอยู่ที่ 14.36 ล้านบาท

Back to top button