เปิดโพยหุ้นดาวเด่น SET50-SET100โบรกฯ แนะสอยก่อนเข้าคำนวณปีหน้า

เปิดโพยหุ้นดาวเด่นจ่อเข้า SET50-SET100 ครึ่งแรกของปี 60 ฟากโบรกฯ มองเป็นเป้าหมายนักลงทุน แนะเก็บก่อนเข้าคำนวณปีหน้า


เปิดโพยหุ้นดาวเด่นจ่อเข้า SET50-SET100 ครึ่งแรกของปี 60 ฟากโบรกฯ มองเป็นเป้าหมายนักลงทุน แนะเก็บก่อนเข้าคำนวณปีหน้า

ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย (บจ.) ที่คาดว่าจะได้รับคัดเลือกเพื่อนำเข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 ในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง 30 มิถุนายน 2560 ทั้งนี้เนื่องจากหุ้นที่ถูกนำเข้าคำนวณจะเป็นที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนต่างชาติ และกองทุนมากขึ้น เนื่องจากหุ้นที่อยู่ใน SET50 และ SET100เป็นหุ้นที่มีมูลค่าตามราคาตลาด (Market Capitalization) สูง และการซื้อขายมีสภาพคล่องสูงอย่างสม่ำเสมอ หุ้นจึงมักมีราคาหุ้นปรับตัวในทิศทางที่ดีกว่าตลาดในระยะสั้น

 

ด้าน บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กลยุทธ์การลงทุนเดือนธ.ค.นี้ ประเด็นที่น่าสนใจคือเรื่องการคาดการณ์เบื้องต้นสำหรับหุ้นที่น่าจะถูกนำเข้าไปคำนวณดัชนี SET50 และ SET100ในช่วง 1 ม.ค. ถึง 30 มิ.ย. ปี 2560 เพื่อให้นักลงทุนสามารถวางแผนการลงทุนได้ล่วงหน้า จึงทำการประเมินเบื้องต้นในหุ้นที่คาดว่าจะเข้า โดยใช้ข้อมูลจนถึงวันที่15พ.ย. ที่ผ่านมา

โดยหุ้นที่คาดว่าจะเข้าดัชนี SET50 มี 7 หุ้นประกอบด้วย บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ,บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ,บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ,บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL ,บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ,บริษัท ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKP และบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ทั้งนี้ เป็นการเรียงลำดับหุ้นตามมูลค่าตลาดรวมจากมากไปหาน้อย เพื่อสะท้อนความเป็นไปได้ในการเข้าดัชนี SET50 จากมากไปน้อย

ทั้งนี้คาดว่าหุ้นทั้ง 7 ตัวนี้ จะเข้ามาแทนหุ้นบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ,บริษัทศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์1979 จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ,บริษัท เมืองไทยลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS ,บริษัททีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) หรือ TTW ,บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ,บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ BCP และบริษัททีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPL โดยเป็นการเรียงลำดับตามมูลค่าตลาดรวมจากน้อยไปมาก เพื่อสะท้อนความเป็นไปได้ในการออกจากดัชนี SET50 ไปอยู่ในSET100

 

ขณะที่ บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ โดยมองว่ากลุ่มที่คาดว่าจะเข้า SET 50/100 คาดว่าจะมีแรงเก็งกำไรเข้ามาเช่นกัน เข้า SET 50 (บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ,บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ,บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL)

ขณะที่ SET100 (บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ,บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO ,บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT ,บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA และบริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA)

 

ขณะเดียวกัน บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ หุ้นเข้า/ออก SET 50 รอบครึ่งปีแรกของปี 60 (คาดหุ้นเข้า ได้แก่ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL,บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI, บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL, บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC, บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS,บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG, บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ SCCC, บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH

ส่วนหุ้นออก ได้แก่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO, บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD,บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) หรือ TTW, บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA, บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ,บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPL, บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ,บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS)

 

อนึ่ง ตลาดหลักทรัพย์ได้กำหนดให้มีการพิจารณาปรับรายการหลักทรัพย์ที่ใช้ในการคำนวณ SET50 Index และ SET100 Index ทุกๆ 6 เดือน ทั้งนี้เพื่อความเหมาะสมและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับภาวะการณ์ในตลาดหลักทรัพย์ เช่น กรณีที่มีบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ หรือกรณีที่มีการเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียนซึ่งอาจส่งผลให้หุ้นสามัญบางตัวที่ไม่ได้ถูกคัดเลือกมาก่อนมีคุณสมบัติครบถ้วนขึ้น และสามารถนำมาใช้ในการคำนวณ SET50 Index และ SET100 Index ได้

Back to top button