ITEL ร่วมประมูลงานพันล้าน! จ่อประกาศผลสิ้นปีลุ้นรายได้ปีนี้แตะ 700 ลบ. พร้อมรับงานใหม่เพียบ

ITEL เข้าร่วมประมูลงานพันล้าน! เตรียมประกาศผลประมูลอย่างต่อเนื่องในปีนี้ มั่นใจรายได้ปีนี้ตามเป้าแตะ 700 ล้านบาท หลังธุรกิจ Data Service มีความครอบคลุม 75 จังหวัด


ITEL เข้าร่วมประมูลงานพันล้าน! เตรียมประกาศผลประมูลอย่างต่อเนื่องในปีนี้ มั่นใจรายได้ปีนี้ตามเป้าแตะ 700 ล้านบาท หลังธุรกิจ Data Service มีความครอบคลุม 75 จังหวัด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแหล่งข่าวจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ภายในปีนี้จะมีการเปิดประมูล และประกาศผลโครงการหลายโครงการ รวมมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งโครงการดังกล่าวนั้น เป็นความร่วมมือระหว่างหลายหน่วยงานด้วยกัน โดยมีการคาดการณ์กันว่าจะมีผู้ชนะงานประมูลหลายบริษัท

โดยมีการคาดการณ์กันว่าบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL จะเป็นผู้ชนะการประมูลโครงการดังกล่าวด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา ITEL ได้เข้าร่วมประมูลงานหลายโครงการด้วยกัน อีกทั้งก่อนหน้านี้ ITEL ได้คว้างานโครงการโรงเรียนประชารัฐ มูลค่า 75.86 ล้านบาท ไปแล้ว ขณะที่มีความพร้อมในด้านของธุรกิจโครงข่าย

 

ด้าน นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ ITEL เปิดเผยว่า ในปี 59 บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยจะมีรายได้อยู่ที่ราว 700 ล้านบาท ขณะที่อัตรากำไรสุทธิปีนี้คาดจะอยู่ที่ 10-12% จาก 9 เดือนที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่ 10.82% แล้ว และอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 30% จากธุรกิจ Data Service มีความครอบคลุมของโครงข่ายถึง 75 จังหวัด ทำให้โครงข่ายมีเสถียรภาพมากขึ้นและสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้มากขึ้น

ประกอบกับการที่บริษัทสามารถพิสูจน์ตัวเองจนสร้างความน่าเชื่อถือกับลูกค้าได้ ทำให้บริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขันมากขึ้น ดังนั้น รายได้จะมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นจากปริมาณการใช้งานของลูกค้าเช่าวงจร ซึ่งบริษัทฯจะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมและบริษัทเอกชนทั่วไป

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ 5 ปี (60-64) จะเติบโตเฉลี่ยปีละ 20% และมีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากปี 59 อัตรากำไรสุทธิน่าจะอยู่ในระดับ 10-12% เป็นไปตามปริมาณการใช้บริการโครงข่ายที่เพิ่มขึ้น คาดหวังจะเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปัจจุบันมีการใช้บริการอยู่ที่ 17% และตั้งเป้ามีมาร์เก็ตแชร์ เพิ่มขึ้นเป็น 17% จากเดิมอยู่ที่ 9% หรือขยับขึ้นเป็นอันดับ 4

เรามีปริมาณการใช้โครงข่ายโครงข่ายที่เพิ่มขึ้น ทำให้การรับรู้รายได้ประจำเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ดังกล่าวที่ 70% ของรายได้รวม คาดว่าภายใน 5 ปี จะเพิ่มเป็น 80% ได้”

ด้าน ธุรกิจ Data center คาดว่ารายได้จะอยู่ในระดับคงที่หรือลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับรายได้อื่น ๆ ส่วนรายได้จากการร่วมทุนสร้าง Data Center แห่งใหม่ มูลค่าลงทุนราว 70 ล้านบาท น่าจะเข้ามาในปี 60 ในรูปแบบส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้า ,ธุรกิจติดตั้งโครงข่าย บริษัทฯ จะยังคงใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยตั้งเป้าขยายวงจรปีนี้อยู่ที่ 3,000 วงจร หรือเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้าร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ และลูกค้ากลุ่มธนาคาร

สำหรับงานในมือ (Backlog) ปัจจุบัน แบ่งเป็นรายได้ประจำ 1,061 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถรับรู้ในปีนี้ได้ราว 200-300 ล้านบาท และรายได้จากการติดตั้งโครงข่าย 182 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีการรับรู้รายได้แล้ว 177 ล้านบาท และน่าจะได้รับงานเข้ามาเพิ่มอีกในช่วงที่เหลือของปี คาดจะปีนี้จะรับรู้รายได้ จากการติดตั้งโครงข่ายราว 200 ล้านบาท โดยบริษัทฯก็เตรียมเข้าประมูลงานเทเลคอมเพิ่มอีกมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท ในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้ ซึ่งน่าจะส่งผลทำให้งานในมือมีเข้ามาเพิ่มขึ้น

ส่วนแผนการดำเนินงานปี 60 บริษัทคาดรายได้จะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีนี้ หรือมาอยู่ที่ 850-900 ล้านบาท จากรับรู้งานในมือเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และฐานลูกค้าโดยรวมที่เข้ามาเพิ่มขึ้น

 

ด้านราคาหุ้น ITEL ปิดตลาดวานนี้อยู่ที่ 11.10 บาท ปรับตัวขึ้น 0.30 บาท หรือ 2.78% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 33.90 ล้านบาท  

Back to top button