ดักเก็บ EA โบรกฯชี้กำไรโตทุกไตรมาสดันทั้งปีทำ “ออลไทม์ไฮ” เคาะเป้าหนัก 62 บ.

ดักเก็บ EA โบรกฯชี้กำไรโตทุกไตรมาสดันทั้งปีทำ "ออลไทม์ไฮ" เคาะเป้าหนัก 62 บาท


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA โดยมีนักวิเคราะห์เลือกเป็นหุ้นเด่น พร้อมประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทว่าจะออกมาเติบโตต่อเนื่อง

โดยราคาหุ้น EA ปิดตลาดวานนี้ (9 พ.ค.62) ที่ระดับ

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 62 บาท (หลัง XD) หลังจากที่เลือกเป็นหุ้นเด่นไปเมื่อ 26 มี.ค.ราคาหุ้นปรับขึ้นมา 16% แต่ยังมี upside กว่า 10% จากเป้า ขณะที่โมเมนตัมกำไรในปีนี้เป็นทิศทางขาขึ้นทุกไตรมาส และคาดว่ากำไรปกติไตรมาส 1/62 จะเพิ่มขึ้น 44% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อนเป็น 1.11 พันล้านบาท รวมทั้งคาดว่ากำไรจะเร่งตัวมากขึ้นในไตรมาส 2/62 หลัง COD โรงไฟฟ้าพลังงานลมครบแล้ว

ด้านโครงการแบตเตอรี่เฟสแรก 1Gwh รวมถึงโรงไฟฟ้าโซลาร์ที่เวียดนามและพม่า และ Green diesel เป็นธุรกิจใหม่ขับเคลื่อนกำไรปีหน้าเป็นต้นไป

ด้านนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ EA เปิดเผย บริษัทได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมาน 10 ซึ่งมีกำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ (MW) ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ส่งผลให้เมื่อรวมกับกำลังการผลิตทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) และพลังงานลมจากเดิมในไตรมาส 1/2562 มีขนาดกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 584 เมกะวัตต์ ก็เพิ่มขึ้นเป็น 664 เมกะวัตต์ได้ครบสมบูรณ์ตามเป้าหมายที่วางไว้

ดังนั้น ส่งผลให้ผลประกอบการในปีนี้ทั้งรายได้และกำไรสามารถทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้อีกครั้ง เนื่องจากรับรู้รายได้จากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และรับรู้ได้ทุกโครงการอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน ทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น เป็นเงินทุนสำหรับก้าวไปสู่การลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ ที่ต่อเนื่องกันได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทพร้อมมุ่งเน้นการลงทุนและพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน โดยมีโครงการผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน เป็นหัวใจการขับเคลื่อนด้านเทคโนโลยี เช่น การติดตั้งแบตเตอรี่เพื่อเพิ่มเสถียรภาพและประสิทธิภาพของระบบการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า การนำไปใช้ในการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า MINE เรือไฟฟ้า และอีกหลากหลายชนิด ตลอดจนการนำไปใช้กับระบบชาร์จไฟฟ้า EA Anywhere เป็นต้น ซึ่งบริษัทได้มีการศึกษา และเตรียมการมาไม่น้อยกว่า 3 ปีแล้ว โครงการต่าง ๆ คืบหน้าไปด้วยดี

โดยคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนสำหรับปี 2562-2563 รวมประมาณ 9,200 ล้านบาท จะใช้เงินทุนทั้งจากกระแสเงินจากการดำเนินงานในปัจจุบัน และเงินกู้ยืมระยะยาว

Back to top button