MICRO ผุดสาขา “สมุทรปราการ” ปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกมือ 2 ปักธงสินเชื่อโต 30%

MICRO ผุดสาขา “สมุทรปราการ” ปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกมือ 2 ปักธงสินเชื่อโต 30%


นายวิศาลท์ บูรณสันติกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MICRO ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง และสินเชื่อประเภทอื่นที่มีรถบรรทุกมือสองเป็นหลักประกัน เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในปี 2564 เชื่อว่าจะมีการขยายตัวที่ดีอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อต่อเนื่องปีละ 30% วางเป้าปี 2564 อยู่ที่ 4,000 ล้านบาท เติบโตราว 57% จากปีก่อน

โดยบริษัทยังเดินหน้าตามแผนในการขยายสาขาปีนี้เพิ่มอีก 4 สาขา เป็น 16 สาขา จากปี 2563 มี 12 สาขา  ซึ่งภายในไตรมาสแรกนี้ จะเปิดสาขาลำดับที่ 13 ในจังหวัดสมุทรปราการ และปลายไตรมาส 1 ถึงช่วงต้นไตรมาสที่ 2 เตรียมเปิดสาขาที่ 14 ที่จังหวัดปทุมธานี ส่วนสาขาที่ 15-16 บริษัทฯ กำลังพิจารณาโซนที่จะเปิด เบื้องต้นเล็งพื้นที่ในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ

และในปีหน้าเตรียมเปิดสาขาอีก 4 สาขา  ซึ่งเป็นไปตามแผนภายในปี 2565 บริษัทขยายสาขาครบ  20 สาขา ทั้งนี้สาขาที่บริษัทจะขยายเพิ่มจะเน้นจังหวัดที่มีศักยภาพการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม รวมถึงกลุ่มเต็นท์รถบรรทุกมือสอง  เพื่อสนับสนุนการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อของบริษัท ให้สามารถเติบราว 30% ในทุกๆ ปี

“แผนการขยายธุรกิจในปี 2564 และปีหน้า ยังคงเน้นผ่านช่องทางดีลเลอร์ (เต็นท์รถ) เป็นหลัก ซึ่งการเปิดสาขาเพิ่มเพื่อขยายพอร์ตสินเชื่อใหม่ในปีนี้อีกราว 2,000-2,500 ล้านบาท รวมถึงการแย่งชิงมาร์เก็ตแชร์ในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 5.8% มองความต้องการสินเชื่อรถบรรทุกมือ 2 ไม่ได้ลดลง แม้จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ใช้รถบรรทุกเพื่อการประกอบอาชีพ” นายวิศาลท์ กล่าว

โดยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในช่วงต่อจากนี้ หลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา MICRO พร้อมขยายการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากเงินระดมทุนที่ได้มา โดยในปี 2564 บริษัทฯ มีแผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อพัฒนาระบบการบริการด้านสินเชื่อให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น Mobile Application และ เครื่องมือในการบริหารจัดการข้อมูลด้านสินเชื่อเช่าซื้อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน สำหรับแผนธุรกิจระยะยาว บริษัทฯ มีแผนจะเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์สินเชื่อ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการทางการเงินแก่ลูกค้าได้อย่างครบวงจร

ปัจจุบันบริษัทมีธุรกิจหลัก คือบริการให้สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจใหม่ๆ  เพื่อสร้างรายได้เข้ามา ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลและความเป็นไปได้เพิ่มเติม โดยการขยายธุรกิจของบริษัทเน้นการบริหารความเสี่ยงด้านเครดิต ด้านปฏิบัติการ และด้านสภาพคล่อง รวมทั้งให้ความสำคัญกับกฏเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

สำหรับผลประกอบการในงวดปี 2563 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 135.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.30 ล้านบาท เติบโต 21.94% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 110.79 ล้านบาท  โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 454.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 123.81 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 37.49% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 330.24 ล้านบาท ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นรายได้ดอกเบี้ยรับจากสัญญาเช่าซื้อ ซึ่งเพิ่มขึ้นตามการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อของบริษัท และรายได้จากค่าบริการประกันภัยและประกันวงเงิน

Back to top button