ARROW ตุน Backlog กว่า 1.2 พันลบ. รับรู้ปีนี้ 70% หนุนรายได้โต

นายธานินทร์ ตันประวัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอร์โรว์ …


นายธานินทร์ ตันประวัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอร์โรว์ ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) หรือ ARROW เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 5-10% หรือมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 1,315 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,294.07 ล้านบาท โดยมองว่าภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างในปีนี้จะฟื้นตัวดีขึ้นกว่าเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยคาดการณ์ว่ามูลค่างานโครงการก่อสร้างรวมในอุตสาหกรรมที่ทยอยออกมาในปีนี้จะสูงถึง 1,281,420 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 843,763 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทยังคงมีคำสั่งซื้อทั้งจากรายใหม่ๆและรายเก่าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ในทุกๆผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็น ท่อร้อยสายไฟฟ้า (Electrical Conduit), ท่อร้อยไฟ (EMT/IMC/RSC), ท่อร้อยสายไฟแบบอ่อน (FMC), ท่ออ่อนกันน้ำร้อยสายไฟ (LFMC), ท่อน้ำประปา (PP-R), ท่อระบายอาศ ท่อสำรับงานก่อสร้าง และท่อสายไฟฟ้าใต้ดิน (RTRC) เป็นต้น ตามการขยายตัวจากโครงการลงทุนทั้งส่วนงานโครงการภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน และภาคอุตสาหกรรม

โดยปัจจุบัน บริษัทตุนงานในมือ (Backlog) ไว้ราว 1,200 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้เป็น 70% ของมูลค่างานทั้งหมด โดยในปีนี้บริษัทยังคงต้องติดตามราคาต้นทุนหลักอย่างวัตถุดิบเหล็กที่มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยบริษัทจะพยายามหาวัตถุดิบที่จะเข้ามาทดแทนเพื่อที่จะให้มีต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้ดี และเพื่อที่จะบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิให้ไม่ต่ำกว่า 15-20% และ 10% ตามลำดับ จากปีก่อนที่ทำได้ 28.42% และ 12.91% ตามลำดับ

ทั้งนี้บริษัทมีแผนลงทุนติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Roof) มูลค่าลงทุนราว 30 ล้านบาท  เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน ในขณะเดียวกันยังได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) อีกด้วย คาดว่าใช้ระยะเวลาราว 6-7 ปีจะถึงจุดคุ้มทุน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการติดตั้งคาดแล้วเสร็จในเดือนธ.ค. 64 นอกจากนี้บริษัทจะมีการลงทุนสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่ในการทำ Pipe Jacking มูลค่าราว 3 ล้านบาท คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนก.ย. 64 เป็นต้นไป

Back to top button