WHO ไฟเขียวใช้วัคซีน “ซิโนแวก” กรณีฉุกเฉิน พร้อมดันเข้าโครงการ Covax

WHO ไฟเขียวใช้วัคซีน “ซิโนแวก” กรณีฉุกเฉิน พร้อมดันเข้าโครงการ Covax เผยไม่ได้จำกัดอายุสูงสุดสำหรับผู้ฉีดวัคซีนของซิโนแวก หลังมีข้อบ่งชี้ว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ในผู้สูงอายุ


องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยแถลงการณ์ในวันนี้ (1 มิ.ย.) ระบุว่า WHO ได้อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทซิโนแวก ไบโอเทคของจีนในกรณีฉุกเฉินแล้ว ซึ่งนับเป็นวัคซีนโควิดตัวที่ 2 ของจีนที่ได้รับการรับรองจาก WHO ต่อจากวัคซีนโควิดของซิโนฟาร์ม

ทั้งนี้ การอนุมัติของ WHO เป็นการส่งสัญญาณให้กับหน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบในประเทศต่างๆ ถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าว

นอกจากนี้ WHO ยังอนุมัติให้รวมวัคซีนโควิดของซิโนแวกในโครงการ Covax ของ WHO ด้วย ซึ่งเป็นโครงการระดับโลกในการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประเทศยากจนเป็นส่วนใหญ่ที่เผชิญกับปัญหาด้านปริมาณวัคซีน เนื่องจากอินเดียได้ระงับการส่งออกวัคซีน

คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญอิสระของ WHO ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการได้แนะนำให้ใช้วัคซีนโควิดของซิโนแวกสำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป และการฉีด 2 โดสนั้นให้เว้นระยะเวลาห่างกันราว 2-4 สัปดาห์

ทั้งนี้ WHO ไม่ได้จำกัดอายุสูงสุดสำหรับผู้ฉีดวัคซีนของซิโนแวก เนื่องจากข้อมูลบ่งชี้ให้เห็นว่า มีแนวโน้มที่วัคซีนดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ในผู้สูงอายุ

โดยปัจจุบันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 6 ตัวในรายการ Emergency Use Listing (EUL) ของ WHO ประกอบด้วยวัคซีนจากไฟเซอร์-บิออนเทค, แอสตร้าเซนเนก้า, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, โมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม และซิโนแวก

Back to top button