TWPC มั่นใจไตรมาส 2 ผลงานโตต่อ เดินหน้าผลิต “ไบโอพลาสติก” ปลายปีนี้

TWPC มั่นใจไตรมาส 2 ผลงานโตต่อ รับความต้องการใช้แป้งมันสำปะหลังเพิ่ม-ส่งออกโต เดินหน้าผลิต "ไบโอพลาสติก" ปลายปีนี้


นางสาวรตินันทน์ วงศ์วัชรานนท์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กรและพัฒนาความยั่งยืน บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC นำเสนอข้อมูลภาพรวมธุรกิจบริษัทและสรุปผลประกอบการไตรมาส 1/2564 สิ้นสุด 31 มี.ค.2564 รวมทั้งแผนธุรกิจในปี 2564 ในงานบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน (Opportunity Day) จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 9 มิ.ย.2564 ว่า ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2564 ที่ผ่านมา เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบที่ 3 ในประเทศไทยนี้ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบกับบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

โดยไตรมาส 1 ปี 2564 บริษัทฯ มีกำไรขั้นต้น เติบโตร้อยละ 23 เมื่อเทียบจากปีก่อน และมียอดขายจากธุรกิจแป้งมันสําปะหลัง (Native) เพิ่มขึ้นร้อยละ 46 จากปีก่อน และและยอดขายจากธุรกิจแป้งมันสำปะหลังมูลค่าเพิ่ม (HVA) เพิ่มขึ้นร้อยละ 45 เมื่อเทียบจากปีก่อนเช่นเดียวกัน เนื่องมาจากความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะการส่งออกไปประเทศจีน

อีกทั้งมียอดขายรวมจากธุรกิจอาหาร เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเปรียบปีก่อน โดยมีสัดส่วนยอดขายในประเทศคิดเป็นร้อยละ 81 ในขณะที่ยอดขายจากการสงออกไปขายในต่างประเทศคิดเป็นร้อยละ 19 ของยอดขายจากธุรกิจอาหารทั้งหมด โดยยอดขายผลิตภัณฑ์อาหารเพิ่มขึ้นในทุกช่องทางหลัก โดยเฉพาะการส่งออก การขายส่ง (Wholesale) และหน่วยรถเงินสด รวมถึงการเติบโตของปริมาณการขายในประเทศเวียดนาม

สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจในไตรมาส 2 ปี 2564 ยังมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง จากสถานการณ์ราคาแป้งข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทำให้ความต้องการใช้แป้งมันสำปะหลังและจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ส่งผลให้ธุรกิจอาหารยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และธุรกิจกลูโคสไซรัปในเวียดนามยังเติบโตได้ดี รวมถึงมีลูกค้าใหม่เพิ่มเข้ามาด้วย

ส่วนธุรกิจ “ไบโอพลาสติก” คาดว่าจะเริ่มผลิตในช่วงปลายปี 2564 และทยอยรับรู้รายได้บางส่วนในปีนี้ และรับรู้รายได้เต็มปีตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป

Back to top button