จับตา! 9 หุ้น “เปิดเมือง” วิ่งรอ ศบค.ไฟเขียวรีเทิร์น Test&Go

จับตา! 9 หุ้นเปิดเมืองวิ่งรับ ศบค.ชุดใหญ่ไฟเขียวรีเทิร์น Test&Go วันนี้ ชูหุ้นเด่น AOT, MINT, CPN, BEM, AAV, CPN


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (19 ม.ค.65) มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่าในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ (20 ม.ค.2565) จะมีการพิจารณานำรูปแบบการเดินทางเข้าประเทศแบบ Test&Go กลับมาใช้อีกครั้ง

โดยผู้ที่ต้องการเดินทางเข้ามาในระบบจะต้องมีการคัดกรองเชื้อในวันแรก และวันที่ 6 ด้วยระบบ RT-PCR หลังจากนั้นเมื่อครบกำหนด 7 วัน หากตรวจแล้วไม่พบการติดเชื้อจะสามารถเดินทางได้ทั่วราชอาณาจักร โดยระหว่าง 7 วันแรกผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจะต้องมีการแจ้งตำแหน่งและพิกัดการเดินทางในแอปพลิเคชั่นติดตามตัว

สำหรับการเปิด Test&Go รอบใหม่ต้องดูความสมดุล และเพิ่มเติมมาตรการ เช่น การเพิ่มการตรวจหาเชื้อ การเพิ่มความครอบคลุมระบบประกันภัย ซึ่งต้องหารือกับ ศบค. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขณะนี้ยังมีผู้ที่ลงทะเบียนไว้ก่อนหน้านี้เดินทางเข้ามาอยู่ และยังคงพบการติดเชื้อ

โดยวานนี้พบผู้ติดเชื้อ 59 ราย ส่วนการลดวันกักตัวในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็น 7 วัน + 3 วัน คือ กักตัวไม่เกิน 7 วัน ตรวจ ATK วันแรก และก่อนวันสุดท้าย เมื่อผลเป็นลบสามารถใช้ชีวิตเป็นปกติได้ แต่ต้องเข้มมาตรการเลี่ยงคนจำนวนมาก และตรวจอีกครั้งในวันที่ 10 ขณะนี้ได้ผ่านการเสนอในที่ประชุม ECO แล้ว อยู่ระหว่างการออกเป็นเอกสารแนวทางการปฏิบัติต่อไป

ทั้งนี้ การที่ศบค.ชุดใหญ่นำรูปแบบการเดินทางเข้าประเทศแบบ Test&Go กลับมาใช้ใหม่นั้น จะส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มเปิดเมืองอีกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและโรงแรม อาทิ ริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เนื่องจากเป็นสนามบินหลักของประเทศไทย ซึ่งหากการท่องเที่ยวฟื้นตัวก็จะส่งผลให้การเดินทางภายในประเทศกลับมาดีขึ้น

ถัดมา บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เป็นหุ้นกลุ่มใหญ่ในธุรกิจโรงแรมและอาหาร ซึ่งหากมีมาตรการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามา มองว่าธุรกิจจะมีการฟื้นตัวลำดับต้น ๆ หลังจากที่ได้รับผลกระทบมาก่อนหน้านี้ รวมถึงการฟื้นตัวในต่างประเทศ เพราะมีธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารในต่างประเทศด้วย

สำหรับการลงทุนแนะนำหุ้นเปิดเมืองที่มีธุรกิจอยู่ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลเป็นหลักก่อน เพราะคาดว่าจะเป็นพื้นที่กลุ่มแรกๆ ที่ได้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว โดยเลือกหุ้นเด่น ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เป็นกลุ่มธุรกิจรายใหญ่ในการให้เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้า ในช่วงที่ผ่านมาต้องให้ส่วนลดในการเช่าพื้นที่กับผู้ค้า ซึ่งถ้ามีคนกลับมาจับจ่ายใช้สอยในห้างสรรพสินค้ามากขึ้น ยอดขายของผู้ค้ามากขึ้น นำมาซึ่งผลประกอบการที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามก็ยังมี บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC, บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM, บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV, บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL, บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW และ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เป็นต้น

Back to top button