TSE ลุ้นกำไร 500 ลบ.โบรกฯชูเป้า 5 บาทอัพ

TSE ลุ้นกำไปี 58 แตะ 500 ลบ.รับเต็มโครงการโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยผลักดันให้รายได้เพิ่มขึ้น ด้านโบรกฯ ประเมินราคาหุ้นปัจจุบันยังถูก ชูหุ้นยังคงเป็นหนึ่งในกลุ่มพลังงานทางเลือกที่ถูกที่สุดในตลาด คงคำแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายที่ 5.10 บาท


แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานประจำปี 58 ของบริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE คาดว่าบริษัทจะมีกำไรประมาณ 500 ล้านบาท จากธุรกิจโครงการโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟเพิ่มขึ้น โดยในส่วนของรายได้คาดว่าจะเติบโตประมาณ 15%

 

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TSE เปิดเผยว่า คาดว่ากำไรบริษัทปี 58 จะสูงกว่า 350 ล้านบาทเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยปี 58 นั้นบริษัทมีกำไรหลักการรับรู้โครงการโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยผลักดันให้รายได้จากการดำเนินงานเติบโต 30% มาที่กว่า 1.1 พันล้านบาท จาก 800 ล้านบาทในปีก่อน

โดยบริษัทจะสามารถรับรู้รายได้เต็มปี จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบโซล่าร์ฟาร์มจำนวน 10 โครงการ กำลังการผลิตรวม 80 เมกะวัตต์ รวมถึงการรับรู้รายได้จากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาอาคารพาณิชย์ (Commercial Rooftop) ที่คาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงกลางปีนี้ด้วย รวมถึงมีโครงการใหม่ที่เตรียมพัฒนา และเข้าซื้อซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ทันทีอีกด้วย

ขณะที่บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จัดอันดับเครดิตองค์กรของ TSE ที่ระดับ“BBB” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนกระแสเงินสดมั่นคง มีความเสี่ยงธุรกิจต่ำ นอกจากนี้ยังมีโอกาสเพิ่มอันดับเครดิต หากขยายกำลังผลิตไฟฟ้าสำเร็จ

 

ด้านนักวิเคราะห์บล.บัวหลวง ระบุว่า ราคาหุ้นปัจจุบันของ TSE ยังคงซื้อขายกันค่อนข้างถูก และยังคงเป็นหุ้นในกลุ่มพลังงานทางเลือกที่ถูกที่สุดในตลาด พร้อมทั้งคงคำแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายที่ 5.10 บาท โดยมองว่าโครงการในอนาคตของ TSE ซึ่งประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล 8 เมกะวัตต์ 3 โครงการ, สหกรณ์โซลาร์ฟาร์มมากกว่า 9 แห่งและโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น ยังเป็นอัพไซด์ต่อการประเมินมูลค่าและผลประกอบการ ส่วนการเซ็นสัญญา MoU กับกลุ่มบริษัทค้าไม้ขนาดใหญ่จะช่วยหนุนอุปทานโรงไฟฟ้าชีวมวล 8 เมกะวัตต์ 3 โครงการได้ตลอด 25 ปี

อย่าไรก็ดี บริษัทวางแผนที่จะเข้าถือหุ้น 60% ของแต่ละโครงการ และคาดหวังที่จะเข้าประมูลสัญญาซื้อขายไฟ FiT 5.04 บาท จากการจัดสรรโครงการโรงฟ้าในภาคใต้ 36 เมกะวัตต์ ซึ่งตามการประกาศของกกพ.จะเริ่มประมูลในช่วงไตรมาส 2/59 สำหรับโครงการสหกรณ์โซลาร์ฟาร์ม 9 แห่ง (44 เมกะวัตต์) ในภาคกลางและภาคตะวันออกยังคงไม่ได้รับผลกระทบ จากการพิจารณาใบอนุญาตที่ไม่ได้รับการอนุมัติของกกพ.อีกครั้ง

ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทมีแนวโน้มที่จะได้รับการพิจารณาเพิ่มเติมอีก 10 เมกะวัตต์จากโครงการที่ไม่ผ่านการอนุมัติไปในครั้งแรก หนุนให้บริษัทเป็นหนึ่งในผู้เล่นทีได้รับการอนุมัติจำนวนมากสำหรับการพิจารณาโครงการสหกรณ์โซลาร์ฟาร์มในรอบนี้

ล่าสุด TSE เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรมการบริษัทมีมติอนุมัติการลงทุนและทำสัญญา Master EPC Agreement  กับ Prospec Holding Inc. ประเทศญี่ปุ่น มูลค่า 6,500 ล้านเยน เทียบเท่า 1,960 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิต 17.5 MW กำลังการผลิตเสนอขาย 13.5 MW เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัทไปยังต่างประเทศ

 

ล่าสุดราคาหุ้น TSE ณ เวลา 14.43 น. อยู่ที่ 3.80 บาท ปรับตัวขึ้น 0.02 บาท หรือ 0.53% มูลค่าซื้อขายที่ 2.95 ล้านบาท มีอัพไซด์จากราคาเป้าหมาย 34%

Back to top button