BM ลงสนามวันนี้! ทะยานแตะ 7 บาทกูรู 7 สำนักเชียร์ซื้อ ฟันกำไรโตต่อเนื่อง

BM เทรดวันนี้ ลุ้นแตะ 7 บาท ปลื้มกระแสตอบรับนักลงทุนทั่วประเทศมากกว่า 4,000 ราย ด้านโบรกฯ 7 สำนักเชียร์ซื้อมองกำไรปีนี้-ปีหน้ายังโตต่อเนื่อง รับพื้นฐานสุดแกร่ง-อุตสาหกรรมเครื่องจักรโต


BM เทรดวันนี้ ลุ้นแตะ 7 บาท ปลื้มกระแสตอบรับนักลงทุนทั่วประเทศมากกว่า 4,000 ราย ด้านโบรกฯ 7 สำนักเชียร์ซื้อมองกำไรปีนี้-ปีหน้ายังโตต่อเนื่อง รับพื้นฐานสุดแกร่ง-อุตสาหกรรมเครื่องจักรโต

นายธานิน สัจจะบริบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกชีทเม็ททัล จำกัด (มหาชน) หรือ BM เปิดเผยว่าบริษัทประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งในการเสนอขายหุ้น IPO โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากการเสนอขายหุ้น IPO ในระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทั่วประเทศโดยมีผู้สนใจเข้าจองซื้อหุ้น IPO อย่างมาก และมียอดจองซื้อหุ้น IPO เกินกว่าจำนวนที่เสนอขาย 100 ล้านหุ้น มั่นใจเทรดวันนี้(17 พ.ค.) แข็งแกร่ง

“เรามีความยินดีที่นักลงทุนให้ความเชื่อมั่นในบริษัทฯ ซึ่งหลังจากการระดมทุนครั้งนี้บริษัทฯจะเดินหน้าดำเนินธุรกิจตามแผนงานที่ได้วางไว้ เพื่อสร้างผลประกอบการที่ดี และขยายโอกาสในการขยายธุรกิจในอนาคตอีกด้วย” นายธานินกล่าว

ทั้งนี้บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการก่อสร้างอาคารโรงงานแห่งที่ 2 เพื่อขยายกำลังการผลิตเหล็กแปรรูป และขยายไลน์การผลิตเพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น โดยการก่อสร้างอาคารโรงงานแห่งใหม่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปลายไตรมาส 3/59 ถึงต้นไตรมาส 4/59 โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างราว 6 เดือนจึงแล้วเสร็จ และเงินส่วนที่ที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ส่วนแนวโน้มรายได้ปีนี้คาดว่าจะโต 20% จากปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตระดับปกติของบริษัทฯ แต่หากโครงการเมกะโปรเจ็กเดินหน้าจะทำให้บริษัทมีรายได้เติบโตมากขึ้น

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/59 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.59 มีกำไรสุทธิ 13.44 ล้านบาท หรือมีกำไรสุทธิ 0.045 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 2198.46% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 0.59 ล้านบาท หรือมีกำไรสุทธิ 0.003 บาทต่อหุ้น

โดยผลการดำเนินงานมีกำไรเพิ่มขึ้นเนื่องจากจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นและการบริหารต้นทุนขายและบริการที่ดีรวมทั้งบริษัทสามารถเรียกเก็บค่าสินค้าจากลูกหนี้ที่บริษัทได้ตั้งสารองหนี้สงสัยจะสูญแล้ว

 

นายนิมิต วงศ์จริยกุล กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทในฐานะผู้จัดจำหน่าย และรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO สำหรับการเสนอขายหุ้นของ BM ในวันที่ 9-11 พฤษภาคมที่ผ่านมาจำนวน 100 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 2.88 บาท ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน และได้จัดสรรหุ้นให้กับนักลงทุนที่สนใจจองซื้อจำนวนมากทั่วประเทศมากกว่า 4,000 ราย

โดยราคาหุ้นที่เสนอขายมีความเหมาะสม และมีส่วนลดเพื่อจูงใจแก่นักลงทุน ในขณะที่นักลงทุนที่ไม่ได้รับการจัดสรรหุ้นยังมีโอกาสที่ดีในการเข้าไปซื้อหุ้นเพื่อลงทุนได้ทั้งในระยะกลาง และระยะยาวในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ต่อไป

“จากราคาไอพีโอที่ 2.88 บาท และจำนวนหุ้นที่เสนอขาย 100 ล้านหุ้น มีความเหมาะสม ที่สำคัญมีส่วนลดให้กับนักลงทุนอีกด้วย เพราะราคาดังกล่าวคิดเป็น P/E ที่ 16.94 เท่า มีส่วนลดจาก P/E ของกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม (Industrials) ของตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ อยู่ที่ 42.50 เท่า ส่งผลให้นักลงทุนสนใจเข้าจองซื้อหุ้นจนล้นในการเปิดจองผ่านมา” นายนิมิตกล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท บางกอกชีทเม็ททัล จำกัด (มหาชน) หรือ BM เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้น IPOของ BM ในระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทั่วประเทศ

โดยมีผู้สนใจเข้าจองซื้อหุ้น IPO อย่างมาก และมียอดจองซื้อหุ้น IPO เกินกว่าจำนวนที่เสนอขาย 100 ล้านหุ้น โดยในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินมั่นใจว่าพื้นฐานธุรกิจของ BM มีความแข็งแกร่ง และมีแนวโน้มการเติบโตที่โดดเด่นตามความต้องการของตลาด ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ รวมไปถึงภาคอุตสาหกรรมการเกษตรทั้งในประเทศ และกลุ่ม AEC ที่มีความต้องการเครื่องจักรกลการเกษตรเพิ่มสูงขึ้น

ที่สำคัญ BM ยังมีความสามารถในการทำกำไรที่ดี โดยผลการดำเนินการในปี 2555 BM มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 13.22% และอัตรากำไรสุทธิอยู่ 2.52% และปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2558 BM มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 22.22% และอัตรากำไรสุทธิอยู่ 8.40% โดย BM จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2559 นี้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง BM ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็ก ได้แก่ รางเดินสายไฟฟ้า ตู้สื่อสาร ตู้ไฟฟ้า ตู้โลหะ และแผงควบคุมไฟฟ้าที่ใช้ตามอาคาร คอนโดมิเนียม สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม สถานีไฟฟ้า เป็นต้น ภายใต้ตราสินค้า “BSM”, “BM”, “BS” และ “BEST” และผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปอื่นๆ จากโลหะตามความต้องการของลูกค้า และเป็นผู้จำหน่ายท่อร้อยสายไฟฟ้า  

 

นายเอกจักร บัวหภักดี ผู้อำนวยการสายงานวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) (CNS) เปิดเผยว่า โบรกเกอร์ 7 รายได้จัดทำบทวิเคราะห์หุ้น BM  ได้แก่ CNS, บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย), บล.แอปเปิลเวลท์, บล.ฟินันเซีย ไซรัส (FSS), บล.โกลเบล็ก, บล.เคจีไอ (ประเทศไทย), บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (UOBKH) พร้อมกับให้ราคาเป้าหมาย (Fair Price) ในช่วง 3.42-3.62 บาท/หุ้น

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ โดยมีมุมมองต่อธุรกิจปี 58 ฟื้นตัวสูง 49% จากปีก่อนหน้าที่ถูกกระทบจากการเมือง และได้ประโยชน์จากราคาวัตถุดิบเหล็กที่ลดลงเร็ว คาดกำไรปี 59 เติบโต 26% ปี 60 เติบโต 17% ตามการเร่งตัวของโครงการภาครัฐ การลงทุนขยายโครงข่าย 4G และการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร (ใช้เครื่องจักรแทนแรงงานมากขึ้น) ประเมินมูลค่าหุ้นตามปัจจัยพื้นฐานปีนี้ 3.42 บาท (FSS เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายหุ้น IPO ของ BM)    

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า BM เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) วันนี้เป็นวันแรก (17 พ.ค.) โดยคาดว่าราคาหุ้นมีโอกาสที่จะปรับเพิ่มขึ้นได้ถึง 7.50 บาท คำนวณจาก P/E ตลาด mai ที่ 30 เท่า (P/E ล่าสุดอยู่ที่ 42.50 เท่า) และกำไรต่อหุ้น (EPS) ที่ 0.25 บาท/หุ้น เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่ากำไรปี 59 จะอยู่ที่ 90-100 ล้านบาท หลังจากที่ไตรมาส 1/59 มีกำไร 13.45 ล้านบาท อีกทั้งในไตรที่เหลือนั้นจะเป็นช่วงที่บริษัทได้มีการลงทุนเพิ่มเติมอย่างเต็มที่จึงคาดว่ากำไรตั้งแต่ไตรมาส 2/59 เป็นต้นไปจะเติบโตขึ้นจากไตรมาส 1/59 

Back to top button