KOOL ว่าไง? ชาวเน็ตกังขาพัดลมไอน้ำไอเย็น แหล่งแพร่เชื้อตัวแม่

KOOL ชาวเน็ตกังขา หลังรพ.สงขลานครินทร์ติดประกาศเตือนให้ผู้ป่วย-ญาติผู้ป่วยงดใช้พัดลมไอน้ำไอเย็น หวั่นเป็นแหล่งแพร่เชื้อตัวแม่


KOOL ชาวเน็ตกังขา หลังรพ.สงขลานครินทร์ติดประกาศเตือนให้ผู้ป่วย-ญาติผู้ป่วยงดใช้พัดลมไอน้ำไอเย็น หวั่นเป็นแหล่งแพร่เชื้อตัวแม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ประกาศขอให้ญาติผู้ป่วยงดใช้ พัดลมไอน้ำไอเย็น เพราะเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยสูงวัยและผู้ป่วยทางเดินหายใจ สร้างความตกอกตกใจให้กับคนไทยทั้งประเทศในชั่วข้ามคืน

โดยรพ.สงขลานครินทร์ได้ติดประกาศขอให้ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยงดใช้พัดลมไอน้ำไอเย็น เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ญาติผู้ป่วยห้องพักรวมนำพัดลมไอน้ำมาใช้กับผู้ป่วย ทีนี้หน่วยควบคุมการติดเชื้อรพ.สงขลานครินทร์เรียกประชุมปรึกษาหารือโดยศึกษาผลงานวิจัยพบว่า พัดลมไอน้ำไอเย็นเป็นแหล่งกระจายของเชื้อ Legionnaires app.ซึ่งมาจากละอองน้ำที่มีการปนเปื้อนเชื้อในภาชนะบรรจุน้ำภายในเครื่องที่ไม่ได้ทำความสะอาด

ทั้งนี้เชื้อดังกล่าวถูกทำลายยาก เพราะทนต่ออุณหภูมิที่ต่ำกว่า 70 องสาเซลเซียส เป็นอันตรายต่อผู้ป่วยที่อายุมากกว่า 50 ปีและมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมทั้งผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรังด้วย

 

 

น.พ.จรัล ตฤนวุฒิพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การใช้พัดลมไอน้ำหลังจากที่เรานอนหลับไปแล้ว จะทำให้ร่างกายได้รับไอน้ำโดยที่เราไม่รู้สึกตัว อาจจะทำให้เราไม่สบายหรืออาจเกิดปอดบวมได้ จึงขอเตือนคนที่ใช้พัดลมชนิดนี้ช่วงกลางคืน ควรให้ร่างกายอบอุ่นด้วย อย่านอนหลับเพลินจนปล่อยให้ร่างกายได้รับไอน้ำจากพัดลมมากเกินไป อาจจะทำให้ร่างกายเราปรับตัวไม่ทันจนเกิดโรคต่างๆ ได้ ซึ่งในที่นี่ยังรวมไปถึงเครื่องปรับอากาศและพัดลมธรรมดาด้วย

ทั้งนี้จากประเด็นดังกล่าวได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเซียลอย่างแพร่หลายว่าอุปกรณ์พัดลมไอน้ำไอเย็นก่อให้เกิดเชื้อโรคและไม่ปลอดภัยในการนำมาใช้งาน โดยเป็นที่น่าจับตาว่า บริษัท มาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ KOOL  หนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์พัดลมไอเย็น พัดลมไอน้ำ และพัดลมอุตสาหกรรม ภายใต้ตราสินค้า “MASTERKOOL” และ “Cooltop” นอกจากนี้บริษัทยังให้บริการเช่าใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รวมถึงออกแบบและติดตั้งระบบระบายความร้อน และระบบโอโซนนั้น อาจได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ผลิตสินค้าโดยตรง

อย่างไรก็ดีคงตรงรอให้บริษัทออกมาชี้แจงสังคมว่าการใช้สินค้าปลอดภัยต่อผู้บริโภคหรือไม่ และจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานบริษัทมากน้อยเพียงใด

อนึ่ง KOOL รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/2559 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.59 (รวมบริษัทย่อย) มีกำไรสุทธิ 16.60 ล้านบาท หรือมีกำไรสุทธิ 0.04 บาทต่อหุ้น เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 6.31 ล้านบาท หรือขาดทุนสุทธิ 0.02 บาทต่อหุ้น เนื่องจากการขยายตัวของกลุ่มพัดลมไอเย็นที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

X
Back to top button