MCOT พุ่งชน “ซิลลิ่ง” หน้าตาเฉยราคาวิ่งแต่ผลประกอบการถดถอย

MCOT วิ่งสวนกระแสธุรกิจไม่ฟื้น กูรูประสานเสียงหุ้นยังเสี่ยงเข้าลงทุน เหตุปัจจัยลบหลายด้าน ทั้งเรตติ้งลด-ผู้ชมหด แถมขาดทุนต่อเนื่อง


บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง โดยวานนี้ (7 ก.ค.) ราคาหุ้นปรับตัวแรงในรอบเกือบ 1 ปี ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 11.80 บวก บวก 2.70 บาท หรือพุ่งชนซิลลิ่ง 29.67%

แน่นอนการปรับตัวขึ้นแรงครั้งนี้ ได้เกิดคำถามในกลุ่มนักลงทุนว่าหุ้น MCOT ยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่ เพราะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาราคาหุ้นอ่อนตัวมาโดยตลอด เนื่องจากผลการดำเนินงานช่วงปี 56-58 มีกำไรถดถอยอย่างต่อเนื่อง โดยปี 56 มีกำไร 1.52 พันล้านบาท ปี 57 มีกำไร 503.79 ล้านบาท ปี 58 มีกำไร 57.81 ล้านบาท และไตรมาส 1/59 มีผลขาดทุนเกือบ 150 ล้านบาท

ขณะเดียวกันทิศทางหุ้นกลุ่มสื่อ-โทรทัศน์ซึ่งได้เข้าสู่ระบบทีวีดิจิตอลเต็มตัวมาถึง 2 ปี จะพบว่า MCOT เดิมช่อง 9 (ปัจจุบันช่อง 30) ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเหมือนคู่แข่งได้ เพราะดูได้จากเรทติ้งและส่วนผู้ชมที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเรทติ้งหล่นมาอยู่ที่อันดับ 7-8 จากเดิมที่ครองอันดับ 3

ด้านกูรูหลายสำนักได้ประสานเสียงในทิศทางเดียวกันอีกว่า แนวโน้มรายได้ค่าโฆษณาของ MCOT ก็ยังไม่ฟื้น อีกทั้งการแข่งขันรุนแรงจากการเข้ามาของช่องทีวีดิจิตอล รวมทั้งผลประกอบการยังเสี่ยงขาดทุนต่อเนื่อง

ดังนั้นการปรับตัวแรงของหุ้นในรอบนี้จีงน่าจะเป็นเพียงการเก็งกำไรทางเทคนิคก็เป็นได้ ส่วนใครที่คิดจะเข้าไปไล่ราคาต่อจากวานนี้ ยังไงก็ดูพื้นฐานดังกล่าวไว้ด้วยจะได้ไม่เสียใจทีหลัง!

 

ผลประกอบการย้อนหลัง 5 ปี (หน่วย : ล้านบาท)

MCOT201560708

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กลุ่มบันเทิงและธุรกิจดิจิตอล MCOT รายได้ค่าโฆษณายังไม่ฟื้น การแข่งขันยังรุนแรงจากการเข้ามาของช่องทีวีดิจิตอล

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า MCOT ระยะสั้นไม่มีประเด็นบวก และ Core business ยังน่ากังวล แม้ราคาหุ้น MCOT จะปรับตัวเพิ่มขึ้น +8% และมีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่นกว่าปกติ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่เห็นประเด็นบวกต่อหุ้น MCOT (การคืนคลื่นฯ 2600 MHz และแผนพัฒนาที่ดิน 50 ไร่ยังไม่คืบหน้า)

นอกจากนี้ยังคงกังวลต่อ Core business ของ MCOT จากเรทติ้งช่องทีวีดิจิทัลช่อง MCOT HD ที่ลดลงต่อเนื่อง (เดือน เม.ย.59 ช่อง MCOT HD มีเรทติ้งอยู่ที่ 0.161 เป็นอันดับ 9 จากช่องทีวีดิจิทัลทั้งหมด 27 ช่อง และเรทติ้งลดลงจากเดือน มี.ค.16 อยู่ที่ 0.186) จึงยังไม่แนะนำลงทุนหุ้น MCOT

โดยยังคงคาดผลประกอบการปี 59-61 ของ MCOT มีผลขาดทุนต่อเนื่อง -456 ล้านบาท, -340 ล้านบาท และ -307 ล้านบาท ตามลำดับ(งวดไตรมาส 1/59มีผลขาดทุน -147 ล้านบาท) 

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  กลุ่มสื่อ-โทรทัศน์ผ่านมา 2 ปีกับการเข้าสู่ระบบทีวีดิจิตอลของไทย ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นที่ฟื้นตัวได้ช้า เม็ดเงินโฆษณาทางทีวีอนาล็อกและทีวีดิจิตอลในช่วง 5 เดือน 2559 ยังหดตัว 11% จากปีก่อนและเชื่อว่าจะยังมีทิศทางการหดตัวต่อ ขณะที่จำนวนช่องยังมีมากแม้ผู้ประกอบการบางรายต้องลาจากแล้วก็ตาม ทำให้การแข่งขันจะยังสูงต่อเนื่องในปีนี้

อีกทั้งการเติบโตในช่วงที่ผ่านมามาจากการเพิ่มขึ้นของอัตราการใช้เวลาโฆษณา แต่จากนี้ไปการปรับขึ้นค่าโฆษณาจะเป็นปัจจัยหลักของการเติบโต ซึ่งถือเป็นเรื่องยากท่ามกลางเม็ดเงินโฆษณาที่หดตัว ประเมินถึงการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นอีก คงน้ำหนักการลงทุน Underweight สำหรับกลุ่มสื่อฯ

MCOT ได้รับผลกระทบหนักจากแข่งขัน: จากการแข่งขันที่สูงขึ้นทำให้ ช่อง 9 (ช่อง 30) มีเรทติ้งและส่วนผู้ชมลดลงอย่างต่อเนื่อง มาอยู่ที่อันดับ 7-8 จากเดิมที่เป็นอันดับ 3 แม้มีรายได้จากการให้เช่าโครงข่ายทีวีดิจิตอล แต่ยังไม่เพียงพอที่ชดเชยการลงลงของรายได้ธุรกิจทีวีซึ่งเป็นรายได้หลักของ MCOT ผลประกอบการจึงยังมีแนวโน้มขาดทุน ส่วนเงินชดเชยจากการคืนคลื่น 2600 MHz ให้ กสทช. ยังไม่มีกำหนดและเป็นเพียงกำไรพิเศษ ไม่ใช่กำไรจากผลการดำเนินงานหลัก 

ขณะที่ล่าสุดตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศให้ MCOT เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย ระดับ 1 : Cash Balance มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.-28 ก.ค.59

MCOT20160708

กราฟประกอบข่าว Aspeb, ราคาปิด ณ วันที่ 7 ก.ค.59

Back to top button