“พุฒิพงศ์” เคลียร์ปมทีมพัฒนาแอปฯ “หมอชนะ” ถอนตัว เหตุส่งไม้ต่อรัฐบาลดูแล ยันไร้ขัดแย้ง

“พุฒิพงศ์” เคลียร์ปมทีมพัฒนาแอปฯ “หมอชนะ” ถอนตัว เหตุส่งไม้ต่อรัฐบาลดูแล ยันไร้ขัดแย้ง


นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีดราม่าแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ที่ทีมพัฒนาแอปฯ ซึ่งเป็นจิตอาสาได้ถอนตัว โดยยกให้รัฐบาลดูแลทั้งหมด ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ในโซเชียลว่าอาจถูกคนในรัฐบาลล้วงลูกว่า ทางทีมอาสากว่า 100 ชีวิตได้ร่วมกันทำงานพัฒนาแอปพลิเคชัน หมอชนะ ร่วมกัน และทุกวันนี้ยังหารือการทำงานกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน ยังทำงานมาด้วยดีมาโดยตลอด  แต่ได้มีการส่งมอบการดูแลระบบแอปพลิเคชันให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ดูแลเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการใช้งาน 30-40 ล้านคน และยังพัฒนาต่อเนื่องเพื่อรองรับการใช้งานที่มากขึ้นให้ใช้กับประชาชนทั้งประเทศ

เมื่อถึงวันนี้รัฐบาลรับช่วงต่อมา เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเก็บข้อมูลต้องใช้บุคลากรจำนวนมากและต้องทำให้เกิดคุณภาพ ทางทีมพัฒนาและสพร. ที่ส่งมอบมาให้ทำต่อนั้น เนื่องจากขนาดการใช้งานใหญ่ขึ้นให้ประชาชนทั้งประเทศได้ใช้ และต้องทำในระยะยาว จึงต้องโอนถ่ายมาให้รัฐบาลรับผิดชอบทำให้เป็นระบบ รัดกุมทางกฎหมาย และบริหารทั้งงบประมาณและบุคลากรทั้งหมดให้สมบูรณ์ มีประสิทธิภาพ

ส่วนกรณีการพัฒนาแอปพลิเคชัน หมอชนะนั้น รัฐบาลควรมีงบประมาณในการดูแลทีมผู้พัฒนาแอปพลิเคชันในการทำงาน ซึ่งทีมผู้พัฒนาแอปพลิเคชันก็ยังคงคอยเป็นที่ปรึกษาและช่วยการทำงานของรัฐบาลต่อไป ทุกอย่างจะยังทำงานเหมือนเดิม และระบบจะดีขึ้นกว่าเดิม

“ขอให้ความเชื่อมั่นการใช้งานแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ว่า การทำงานของแอปพลิเคชัน ฟังก์ชัน สีสถานะเพื่อการติดตามสอบสวนโรคซึ่งหลังจากนี้ต้องตั้งเจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้นในการทำงานให้สามารถรองรับการใช้งานที่ขยายในการใช้มากขึ้น  ยังคงรณรงค์ให้ประชาชนใช้งานแอปฯ มากขึ้น เพราะเป็นประโยชน์มาก เมื่อใช้แอปฯ และเมื่อมีคนติดเชื้อ การสอบสวนโรคจะรวดเร็วมากและควบคุมสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น” รมว.ดีอีเอส ระบุ

Back to top button