“คลัง” ยันไร้ปัญหา ใช้เงินกู้ 1 ล้านลบ. จ่ายเยียวยาผู้ประกันตน ม.33 แต่รอข้อสรุปร่วมก่อน

“คลัง” ยันไร้ปัญหา ใช้เงินกู้ 1 ล้านลบ. จ่ายเยียวยาผู้ประกันตน ม.33 แต่รอข้อสรุปร่วมก่อน


น.ส.กุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงกรณีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ระบุว่า อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางเยียวยากลุ่มแรงงานในระบบประกันสังคม มาตรา 33 ประมาณ 11 ล้านคน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยกำลังดูว่ารูปแบบที่กระทรวงการคลังจ่ายเยียวยามีเงื่อนไขอย่างไรบ้างนั้น

น.ส.กุลยาระบุว่า เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจในระดับนโยบาย ซึ่งคาดว่ากระทรวงแรงงานจะต้องหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมา (สศช.) เพื่อพิจารณามาตรการหากจำเป็นต้องใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของงบประมาณฟื้นฟู 3.9 แสนล้านบาท และน่าจะมีการหารือร่วมกับ รมว.คลัง ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ในหลักการจ่ายเงินเยียวยากลุ่มแรงงานในระบบประกันสังคม มาตรา 33 จะมีกลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมอยู่แล้ว 1.1 ล้านคน และกลุ่มแรงงานต่างด้าว และต้องพิจารณาว่าเกณฑ์การเยียวยาจากข้อมูลของกระทรวงแรงงานจะกำหนดเกณฑ์อย่างไร ซึ่งหากที่เห็นตามข้อเสนอในข่าว คือให้เงินช่วยเหลือ 4,000 บาท 1 เดือน เฉพาะกลุ่มที่มีเงินในบัญชีไม่เกิน 5 แสนบาท เหมือนมาตรการเราชนะ โดยยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้

โดยก่อนหน้านี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือแรงงานในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงแรงงานในส่วนนี้ พร้อมทั้งได้กำชับให้หาแนวทางการช่วยเหลือ ซึ่งตนเองจะมีการหารือนอกรอบกับเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เมื่อได้แนวทางแล้วจะได้ไปหารือกับ รมว.คลัง ต่อไป โดยจะพยายามหาข้อสรุปให้ได้เร็วที่สุด

“แนวทางการช่วยเหลือคงต้องสอดคล้องกับแนวทางของกระทรวงการคลัง ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลอุดหนุนกองทุนประกันสังคมปีละ 4.5 หมื่นล้านบาท พร้อมยืนยันสถานะของกองทุนประกันสังคมยังมีความเข้มแข็ง และในปี 63 ให้ความช่วยเหลือไปเกือบแสนล้านบาท โดยช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ด้วยลดการจ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคม และใช้เงินอีก 15,000 ล้านบาท ช่วยเหลือเยียวยาแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบแรก 9.45 แสนคน” รมว.แรงงาน ระบุ

Back to top button