เปิดไทม์ไลน์หนุ่มไทยค้าพลอย “แทนซาเนีย” ติดโควิดสายพันธุ์แอฟริกา ร่วมงานเลี้ยงไม่ใส่แมสก์

"ศบค." เปิดไทม์ไลน์หนุ่มไทยค้าพลอย “แทนซาเนีย” ติดโควิดสายพันธุ์แอฟริกา ร่วมงานเลี้ยงไม่ใส่แมสก์


พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริการายแรกในประเทศไทย โดยเป็นนักธุรกิจชายวัย 41 ปี มีโรคประจำตัว เป็นหืด ความดันโลหิตสูง และน้ำหนักเกิน (BMI 31) เดินทางไปค้าพลอยที่ประเทศแทนซาเนีย 2 เดือน และเข้าร่วมงานเลี้ยงโดยผู้ร่วมงานไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัย จากนั้นวันที่ 29 ม.ค. เดินทางกลับไทยโดยต่อเครื่องที่เอธิโอเปีย และผ่านด่านควบคุมโรคสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่มีไข้และไม่มีอาการป่วย โดยเข้ากักตัวใน State Quarantine

วันที่ 3 ก.พ. เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 1 พบผลบวก

วันที่ 4 ก.พ. ส่งตัวไปรักษาต่อใน รพ.รัฐ โดยผู้ป่วยให้ประวัติว่ามีไข้ต่ำๆ จึงรับไว้รักษาในห้องแยก

วันที่ 5 ก.พ. ทีมสอบสวนโรคส่งตัวอย่างเชื้อตรวจเพื่อเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ เนื่องจากเป็นผู้เดินทางมาจากประเทศแอฟริกา

วันที่ 12 ก.พ. ผลตรวจสอบพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ South Africa Variant

วันที่ 13 ก.พ. ทีมสอบสวนโรค ลงประเมินการสัมผัสผู้ติดเชื้อของเจ้าหน้าที่ใน State Quarantine 41 ราย (รพ. 31 ราย State Quarantine 10 ราย) ให้ผลเป็นลบทั้งหมด

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ประเทศที่มีรายงานเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกา ส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกาใต้ ยุโรป โดยแนวทางการคัดกรองผู้เดินทางจากประเทศที่มีเชื้อกลายพันธุ์ มีการปรับให้มีความไวมากขึ้น เช่น เก็บตัวอย่างทันทีที่ถึงประเทศไทย คัดกรองผู้ที่มีอาการและประวัติเสี่ยงเข้าโรงพยาบาลทันที รวมทั้งอยู่ระหว่างทบทวนระยะเวลาการกักตัวให้นานขึ้นจากเดิม 14 วัน อาจปรับเป็น 21 วัน

Back to top button