“ธอส.” จ่อชงบอร์ดเคาะขยายโครงการ “บ้านล้านหลัง เฟส 2” วงเงิน 3-5 หมื่นลบ.

“ธอส.” จ่อชงบอร์ดเคาะขยายโครงการ “บ้านล้านหลัง เฟส 2” วงเงิน 3-5 หมื่นลบ.


นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ธอส.พิจารณาขยายโครงการบ้านล้านหลัง เฟส 2 วงเงิน 3-5 หมื่นล้านบาท ภายใต้อัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษเมื่อเทียบกับโครงการในเฟสแรก ซึ่งคาดว่าจะช่วยทำให้ที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาทได้ประโยชน์ และยังเป็นการสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองด้วย โดยปัจจุบัน ธอส.ได้อนุมัติคำขอสินเชื่อในโครงการบ้านล้านหลัง ระยะแรก ไปแล้ว 3.55 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 4.8 หมื่นบัญชี

“โครงการบ้านล้านหลังในเฟส 2 นี้จะมีอัตราดอกเบี้ยต่ำ เมื่อเทียบเฟสแรกที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 3% ในช่วง 3-5 ปี ภายใต้หลักการที่รัฐบาลชดเชยเท่าเดิม โดยอัตราดอกเบี้ยต่ำในเฟส 2 นี้จะช่วยบรรเทาภาระของประชาชนให้ผ่อนในอัตราไม่ถึง 4 พันบาทต่อเดือน โดยรายละเอียดต้องรอให้คณะกรรมการธนาคารพิจารณา ก่อนเสนอให้กระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป” นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ในปี 2564 ธอส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่เติบโตที่ 2.15 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากเป้าหมายในปี 2563 โดยภาพรวมการปล่อยสินเชื่อถึงวันที่ 29 มี.ค.2564 ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้แล้ว 4.3 หมื่นล้านบาท ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง

ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย มองว่า จะยังอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 3 ปี ตามทิศทางเศรษฐกิจที่ยังนิ่งๆ โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ที่ระดับ 0.50% ต่อปี จากทิศทางดังกล่าวทำให้เชื่อว่า จะยังคงได้เห็นอัตราดอกเบี้ยบ้านอยู่ในระดับต่ำต่อไป

Back to top button