“อนุทิน” สั่งตั้ง “กรรมการตรวจสอบ” รพ.สังกัดสธ. ปมเลื่อนฉีดวัคซีน ชี้ขัดนโยบายรัฐ

“อนุทิน” สั่งตั้ง “กรรมการตรวจสอบ” โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณะสุข ที่มีการประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 จากกำหนดเดิม 7 มิ.ย.64 ชี้ขัดนโยบายรัฐ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีโรงพยาบาลบางแห่งประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิดให้แก่ประชาชนออกไปว่า ขณะนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบในเรื่องนี้แล้ว ว่ามีสาเหตุใดที่โรงพยาบาลดังกล่าวจึงต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไป เพราะขณะนี้ไม่ได้มีปัญหาขาดแคลนวัคซีนแต่อย่างใด

พร้อมยืนยันว่าโรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข ทุกเขต ทุกจังหวัด มีความพร้อมจะให้บริการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนตั้งแต่วันนี้ไป จนกว่าจะครบจำนวนประชากรเป้าหมายที่วางไว้ทั่วประเทศ หาก รพ.ใดในสังกัดของกระทรวงฯ แจ้งเลื่อนฉีดวัคซีนแก่ประชาชน จะถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดกับนโยบายของรัฐบาล

“ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เกิดขึ้นได้ แต่คำว่าขาดวัคซีนต้องไม่มี หาก รพ.ไหนแจ้งเลื่อน ต้องอธิบาย วันนี้ปลัดกระทรวงฯ ได้ตั้งกรรมการสอบ ผอ.รพ.แห่งหนึ่งไปแล้ว เพราะไปแจ้งเลื่อน โดยเอาความคิดตัวเองเป็นหลักว่าต้องเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ ถือว่าขัดกับนโยบายรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข…จริงๆ เขาสามารถสอบทานกลับมาที่สาธารณสุขจังหวัดได้ แต่ไม่ทำ กลับไปออกประกาศทางโซเชียลว่าเลื่อน ทำให้เกิดความสับสน” รมว.สาธารณสุขกล่าว

พร้อมทั้งย้ำว่า โรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัดความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข ต้องรับนโยบายจากกระทรวง แต่หากเป็น รพ.เอกชนที่แจ้งเลื่อนฉีดวัคซีน ก็ถือว่าอยู่เหนือการควบคุม เพราะไม่ได้อยู่ในอำนาจการดูแลของกระทรวงสาธารณสุข

ไม่ทราบว่าในส่วนของ รพ.เอกชน จะเป็นอย่างไร ต้องไปดูว่าใครรับผิดชอบ แต่ถ้าในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขที่รับผิดชอบ เครือข่าย รพ.ในสังกัดกระทรวง ทุกฝ่ายต้องรับนโยบายของกระทรวง แต่ถ้าเป็นหน่วยงานอื่นที่ไม่ขึ้นตรงกับกระทรวง ไปจ้างเอกชน แล้วแค่มาเบิกวัคซีนจากกระทรวง ตรงนี้อยู่เหนือการควบคุม ถ้า รพ.ในสังกัดกระทรวงไม่เลื่อนแน่นอน” นายอนุทิน กล่าว

Back to top button