ACC เล็งลงทุนธุรกิจ “การเงิน” เสริมแกร่ง เดินหน้าเทิร์นอะราวด์-หวนจ่ายปันผล

ACC เล็งลงทุนธุรกิจด้านการเงิน เสริมทัพแกร่ง เดินหน้าเทิร์นอะราวด์ กลับมาจ่ายปันผลอีกครั้ง หลังครึ่งแรกปี 65 พลิกมีกำไร 208 ลบ. ล้างขาดทุนสะสมเรียบร้อยแล้ว


นางสุพิน ศิริโภค รองประธานกรรมการบริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ACC เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทฯ เริ่มดำเนินธุรกิจกัญชงเพื่อการแพทย์ ซึ่งทยอยรับรู้รายได้จากการขายช่อดอกตั้งแต่ไตรมาส 3/65 นี้  บริษัทฯ ได้เตรียมแผนขยายลงทุนในธุรกิจใหม่ด้านการเงิน โดยขณะนี้บริษัทฯ มีสถานะการเงินแข็งแกร่ง มีเงินสดกว่า 550 ล้านบาทโดยไม่มีหนี้สินในบริษัทฯ หลังจากขายธุรกิจคุ้มขันโตกที่เชียงใหม่และโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่เปิดดำเนินการมากว่า 8 ปี หลังแอดเดอร์ค่าไฟฟ้าหมดลงแล้ว  ทำให้ ACC ได้จัดโครงสร้างกลุ่มธุรกิจใหม่ให้ เข้มแข็งกว่าเดิม

โดยปัจจุบันกลุ่ม ACC ประกอบด้วย 1.บริษัท เอซีซี อินฟรา จำกัด ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโดยเน้นในกลุ่มสาธารณูปโภค 2.บริษัท เอซีซี แคนนาบิส จำกัด ดำเนินธุรกิจกัญชงเชิงอุตสาหกรรมแบบครบวงจร 3.บริษัท เอซีซี แคปปิตอล จำกัด ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการหนี้เสียจากสถาบันการเงินและรับขายฝาก/จำนองอสังหาริมทรัพย์ ที่ล่าสุดได้จัดตั้งบริษัทย่อยเพิ่มใช้ชื่อว่า บริษัท เอซีซี เอเอ็มซี จำกัด รุกธุรกิจบริหารหนี้เสีย หรือ AMC ซึ่งคาดว่าจะได้รับไลเซนส์จากทางการใน ไตรมาส 4 นี้ ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพบริษัทฯ ให้โตต่อเนื่อง และ 4. บริษัท เอซีซี โกลบอลเทรด จำกัด ดำเนินธุรกิจส่งออกผลไม้เศรษฐกิจของไทย โดยเน้นส่งออกไปประเทศจีน หลังจากที่กลับมาเทิร์นอะราวด์แบบก้าวกระโดด

ทั้งนี้ในช่วง 6 เดือนแรก ACC มีกำไรสุทธิเติบโตแตะระดับ 208 ล้านบาท จากการขาดทุน 15 ล้านบาทในช่วง 6 เดือนแรกปีก่อน ล่าสุด ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติให้นำส่วนเกินมูลค่าหุ้น 545 ล้านบาท มาล้างขาดทุนสะสม 264 ล้านบาท ทำให้ ACC สามารถจ่ายเงินปันผลได้

Back to top button