AMATAV พร้อมลุยตลาดหุ้นวันนี้! โบรกฯ เคาะเป้า 10.40 บ.

AMATAV เตรียมเทรดพรุ่งนี้วันแรก มั่นใจกระแสตอบรับดี ลุ้นราคายืนเหนือราคาไอพีโอ ด้านผู้บริหารเชื่อมั่นในศักยภาพ ชูประสบการณ์ 20 ปีในเวียดนามเป็นจุดแข็ง โบรกเกอร์ประเมินราคาเหมาะสม 10.40 บาท มองแนวโน้มธุรกิจในเวียดนามขยายตัวต่อเนื่อง


แหล่งข่าววงการตลาดทุน เปิดเผยว่า บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATAV ผู้ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding company) ที่ประกอบธุรกิจหลักในการพัฒนา ประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรม และกิจการที่เกี่ยวเนื่องในประเทศเวียดนามซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เตรียมเข้าซื้อขายใน SET ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

โดยจะเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและเริ่มทำการซื้อขายในวันที่ 16 ธ.ค.58 มีจำนวนหุ้นที่จดทะเบียน จำนวน 935,000,000 หุ้น จำนวนหุ้นชำระแล้ว 935,000,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 467,500,000 บาท

ทั้งนี้จะเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 166,370,000 หุ้น ราคา IPO หุ้นละ 7.50 บาท และมีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB และ บริษัท หลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน โดยมองว่า AMATAV เปิดเทรดวันแรกจะสามารถปรับตัวขึ้นเหนือราคา IPO ได้ เนื่องจากมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และมีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจในประเทศเวียดนาม

 

avn20151216

 

ขณะที่ นางสมหะทัย พานิชชีวะ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AMATAV เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

โดย AMATAV เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ประเภท Holding Company โดยธุรกิจหลักคือการพัฒนาและประกอบกิจการนิคมและเมืองอุตสาหกรรมรวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ในประเทศเวียดนาม ปัจจุบันมีพื้นที่รวมกว่า 12,000 ไร่ โดยมีเป้าหมายในการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อขยายธุรกิจ และพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมระดับพรีเมียมในประเทศเวียดนาม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อสนับสนุนการเติบโตของบริษัทในอนาคต

“เชื่อมั่นว่า AMATAV จะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในประเทศเวียดนาม ด้วยประสบการณ์ 20 ปี ที่อมตะได้ดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศเวียดนาม ทำให้มีความเข้าใจเรื่องระบบการทำงานของราชการภายในประเทศเป็นอย่างดี เชื่อว่าตรงนี้เป็นจุดแข็งให้กับอมตะ และรู้ถึงความต้องการของลูกค้า รวมถึงบรรยากาศการลงทุนในเวียดนามในปัจจุบันมีความน่าสนใจ เพราะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น เมื่อเทียบกับหลายประเทศในอาเซียน มั่นใจว่าหลังจากการระดมทุนจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เรียบร้อยแล้ว จะช่วยส่งเสริมให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง” นางสมหะทัยกล่าว

 

 

avn20151216-2

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) และ บล.โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) มองว่า ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมในเวียดนามยังคงขยายตัวต่อเนื่องและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ได้ประเมินมูลค่าหุ้นของ AMATAV ในฐานะที่เป็นผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมในประเทศเวียดนาม รวมทั้งประเมินผลประกอบการที่ผ่านมา ด้วยวิธีคิดส่วนลดจากกระแสเงินสด (Discounted Cash Flow: DCF) บนสมมติฐานต้นทุนเฉลี่ย (WACC) 12.12% จึงได้ราคาเหมาะสมตามปัจจัยพื้นฐานปี 59 ที่ 10.40 บาท ซึ่งคิดเป็น P/E20.4 เท่า แม้จะสูงกว่าผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมในภูมิภาค แต่คาดว่าอัตรากำไรเติบโตของ AMATAV ในปี 58 และปี 59 จะสูงถึง 217% และ 20% สูงกว่าภูมิภาคที่โตเฉลี่ยที่ 28% และ 17.3% ตามลำดับ อีกทั้งยังมีอัตรากำไรขั้นต้น อัตรากำไรสุทธิ รวมถึงอัตราผลตอบแทนของสินทรัพย์ (ROA) ที่สูงกว่ามูลค่าดังกล่าวจึงเป็นราคาที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางตลาดหุ้นที่ผันผวนในปัจจุบัน มองว่าเป็นผลระยะสั้นที่เกิดขึ้นในทางตรงกันข้าม AMATAV ยังเป็นหุ้นเป็นทางเลือกของนักลงทุนในช่วงนี้ได้ ด้วยการที่ AMATAV เป็นหุ้นที่เป็นปัจจัยพื้นฐานที่อิงกับเศรษฐกิจเวียดนามโดยตรง

Back to top button