SET ผันผวน-กลุ่มพลังงานกำหนดดัชนีสลับเล่น 17 หุ้นปันผลสูง-แกร่งกว่าตลาด

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้ผันผวนและกลุ่มพลังงานเป็นกลุ่มกำหนดทิศทางดัชนี ขณะที่ต้องติดตามยอดส่งออกเดือนธ.ค.ของไทยหากออกมาแย่กว่าคาดก็จะส่งผลลบต่อตลาดหุ้นในวันนี้


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.06 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35.79 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ รวมทั้งราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวขึ้น ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้ผันผวนและกลุ่มพลังงานเป็นกลุ่มกำหนดทิศทางดัชนี ขณะที่ต้องติดตามยอดส่งออกเดือนธ.ค.ของไทยหากออกมาแย่กว่าคาดก็จะส่งผลลบต่อตลาดหุ้นในวันนี้

หุ้นเด่นเลือก PTT, KTB, PS, SIRI, INTUCH, BKD, SMPC, LIT, SCB,  PTT , PTTEP , PTTGC, AOT, TASCO , BDMS, CHG และ VIBHA

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (27ม.ค.) ว่าคาด SET จะผันผวนตามทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศ และจะขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานอย่าง PTT และ PTTEP ที่จะมีผลกระทบต่อ SET ค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตามวันนี้ต้องติดตามยอดส่งออกเดือนธ.ค.ของไทย ซึ่งตลาดคาดว่าน่าจะยังติดลบ -7.2%yoy (vs. -7.42% yoy ในเดือนพ.ย. 2015) วันนี้ ติดลบเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน ซึ่งจะทำให้ส่งออกทั้งปี 2015 ติดลบ 6-7% หดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 หากออกมาแย่กว่าคาดก็จะส่งผลลบต่อตลาดหุ้นในวันนี้และในทางกลับกันหากดีกว่าคาดก็จะเป็นบวก

กลยุทธ์วันนี้ : Seclective BUY/ลงแรงซื้อ ขึ้นแรงขาย/ยังเน้นเล่นรอบสั้น  

หุ้นเก็งกำไรระยะสั้น : AOT, TASCO (ได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำ), BDMS (เป้า 24), CHG (เป้า 2.8) และ VIBHA (เป้า 2.70) (Defensive Stock)

 

บล.เคจีไอ ระบุในบทวิเคราะห์ (27ม.ค.) ว่าทิศทางตลาดหุ้นวันนี้แกว่งขึ้น คาดหุ้นน้ำมันฟื้นหนุนดัชนี หลังมีรายงานว่ากลุ่มโอเปกและกลุ่มนอกโอเปกจะมีความคืบหน้าการเจรจาปริมาณผลิตน้ำมัน ซึ่งข่าวนี้ช่วยลดแรงกดันจากอุปทานใหม่จากอิหร่านซึ่งจะเข้าสู่ตลาดน้ำมันในเร็วๆนี้

นอกจากนี้แรงเก็งกำไรผลประชุมเฟดคืนนี้ น่าจะหนุนสินทรัพย์เสี่ยง คาดเฟดจะยังคงดอกเบี้ยที่ 0.25-0.50% และไปขึ้นอีกครั้งช่วงกลางปี ด้านตัวเลขส่งออกปี 2558 ซึ่งลบมากกว่าคาด น่าจะส่งผลให้ consensus ลดคาดการณ์ส่งออกปี 59 ลง แต่ไม่มีผลกับคาดการณ์เดิมว่าส่งออกปี 59 ลบ 2.0% ทั้งนี้ คงมุมมอง SET อยู่ในช่วงฟื้นตัวแต่ยังผันผวน แนะถือหุ้น/เก็งกำไรต่อ

หุ้นเด่นเก็งกำไร BKD,SMPC,LIT

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (25 ม.ค.) ว่าSET มีแนวโน้ม Re-Test 1,280 จุดอีกครั้งวันนี้ จาก 1) แม้ตลาดหุ้นจีนถูกกดดันแต่ค่าเงินหยวน และฮ่องกงยังมีเสถียรภาพ 2) Dow Jones +1.78% และการประชุม FOMC คืนนี้ คาดส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยเร็วในช่วงที่เหลือของปี 3) คาด ECB และ BOJ ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มภายใน 1Q16 และ 4) น้ำมันฟื้นตัวกว่า 3% แม้ราคาน้ำมันผันผวน แต่ Downside Risk ต่ำกว่า US$30/bbl จำกัด เพราะเป็นระดับที่แม้แต่ผู้ผลิตน้ำมันราคาต่ำ OPEC จะไม่ลงทุนหลุมผลิตน้ำมันเพิ่มแล้ว

ทำอะไรดี: แม้ SET ผันผวนสั้น แต่ยังมองหุ้นใหญ่ Valuation ถูก ปันผลดีแข็งแกร่งกว่าตลาดโดยรวม

1. Valuation ถูก ใกล้วิกฤติ 2008: PTT (PBV 0.9x) SCB (PBV 1.3x)

2. High Dividend Yield: KTB (คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น ปันผล 5%), PS (ปรับ Dividend Policy ปันผล 6.8%), SIRI, และ INTUCH

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (27ม.ค.) ว่าทิศทางดัชนี SET คาดยังคงอิงกับทิศทางดัชนีตลาดหุ้นหลักๆ ของโลก

รวมทั้งราคาน้ำมันต่อไป ส่วนผลการดำเนินงาน Q4/15 ของหุ้นในกลุ่มที่ไม่ใช่สถาบันการเงินจะเป็นปัจจัยรอง แม้จะมีแรงขายหุ้นในตลาดหุ้นเกิดใหม่ค่อนข้างแรงในช่วงต้นปีถึงปัจจุบัน แต่ในตลาดหุ้นไทย (MSCI Thailand) ถือว่าปรับตัวน้อยมากเมื่อเทียบกับภูมิภาค สะท้อนแรงขายของต่างชาติที่ลดลงและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทำให้มองว่าตลาดหุ้นไทยในช่วงปลายเดือน ม.ค. ถึง ก.พ. น่าจะยืนๆได้

ส่วนวันนี้คาดดัชนีSET จะดีดตัวขึ้นสลับแรงขายทำกำไร ส่งผลให้ดัชนีแกว่งทั้งแดนบวกและลบ โดยมีแนวต้านที่ 1278-1282 จุด ส่วนแนวรับที่ 1262-1258 จุด

Technical Pick:

 The Siam Commercial Bank (SCB TB; THB 119.50) – ซื้อ

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (27ม.ค.) ว่าตลาดหุ้นไทยวานนี้ปิด +0.03 % ปริมาณการซื้อขายชะลอตัวอยู่ที่ 3 หมื่น ลบ. นักลงทุนต่างชาติยังคงมีสถานะ Long ใน Index Futures อีก 3.3 พันสัญญา ส่งผลให้ตั้งแต่ต้นปีมีสถานะ Long สะสมอยู่ 7 หมื่นสัญญา ในส่วนตลาดพันธบัตรนั้นต่างชาติก็ยังยอดซื้อสุทธิอีก 2.4 พัน ลบ. ส่งผลให้ทิศทางค่าเงินบาทเช้านี้ยังคงแข็งค่าอยู่ที่ระดับ 35.80 บาท / USD. ภาวะการซื้อขายวานนี้ตลาดหุ้นไทยค่อนข้างแข็งเมื่อเทียบกับภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงและตลาดหุ้นจีนผันผวน ขณะที่ตัวเลขส่งออกไทย ธ.ค. ยังคง -8.73 % (YoY) ซึ่งสะท้อน Downside Risk ตลาดหุ้นไทยเริ่มลดลง

กลยุทธ์การลงทุน เช้านี้ประเมินดัชนี SET ได้รับแรงหนุนจากประเด็นข่าวการหารือ Opec และ Non Opec ในการแก้ไขปัญหาน้ำมัน Over Supply ประเมินดัชนี SET ยังอยู่ในภาวะฟื้นตัวคาดจะสามารถ Sideway ขึ้นไปที่ระดับแนวต้าน  1,294 – 1,313 จุด แนะนำเก็งกำไรระยะสั้น PTT , PTTEP , PTTGC

 

Back to top button