ราคาน้ำมันฟื้นดัน SET ทดสอบ 1,300 จุดเก็ง 17 หุ้นร้อน กำไร Q4 โต-ปันผลเด่น

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสกลับไปทดสอบ 1,300 จุดอีกครั้งวันนี้ จากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐ และราคาน้ำมันดิบ การลงทุนยังเน้นหุ้นที่คาดว่างบ ไตรมาส 4/58 จะออกมาดี และกลุ่มปันผลสูง


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.18 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35.61 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวอย่างผันผวน หลังราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แต่ในขณะเดียวกันสกุลเงินเยนที่แข็งค่าได้ถ่วงตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วงลง

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสกลับไปทดสอบ 1,300 จุดอีกครั้งวันนี้ จากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐ และราคาน้ำมันดิบ การลงทุนยังเน้นหุ้นที่คาดว่างบ ไตรมาส 4/58 จะออกมาดี และกลุ่มปันผลสูง หุ้นเด่นเลือก SAWAD-BH-CHG-CENTEL-MINT-INTUCH-ADVANC-SIRI-DIF-CPNRF-TISCO-KTB-PTT-PTTGC-SUTHA-CKP และ MK

 

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (4 ก.พ.) ว่า SET จะกลับไปทดสอบ 1,300 จุดอีกครั้งวันนี้ จากการฟื้นตัวของตลาดหุ้น Dow Jones +1.13% และราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นแรง 7-8% เมื่อคืนหลังรัสเซียส่งสัญญาณพร้อมเจรจากกับ OPEC เพื่อหนุนราคาน้ำมัน อย่างไรก็ดีคาดว่า SET ยังอยู่ในรูปแบบ “พักฐาน” ในกรอบ 1,274-1,300 จุดไปก่อน โดยกลุ่มหุ้น 2nd-Tier (Micro Finance-โรงแรม-โรงพยาบาล) และกลุ่มหุ้นที่คาดการณ์กำไรออกมาดี ปันผลสูง มีแนวโน้ม Outperform ตลาด ขณะที่การประชุม กนง.เมื่อวานคงดอกเบี้ยที่ 1.5% ตามคาด

ยังมองกลุ่ม 2nd-Tier มีโอกาส Outperform

1) กลุ่ม 2nd-Tier ที่เป็นเป้าหมาย Sector Rotation จังหวะ “พักฐาน” ของ SET: SAWAD, BH, CHG CENTEL และ MINT

2) High Yield + กำไรออกมาดี: INTUCH ADVANC SIRI DIF (XD วันนี้ 0.2375 บาท/หุ้น) CPNRF TISCO KTB

3) น้ำมันฟื้นตัว: PTT (PBV16 0.91 เท่า) PTTGC (PBV16 0.88 เท่า)

 

บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ (4 ก.พ.) ว่าทิศทางตลาดผันผวน คาด (+) ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น หลังรัสเซียส่งสัญญาณพร้อมเจรจากับกลุ่มโอเปก เพื่อร่วมมือกระตุ้นราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม คาดยังมีความไม่แน่นอนจากประเด็นดังกล่าว ทำให้การลงทุนในกลุ่มพลังงานแนะนำเพียงการเก็งกำไรตามราคาน้ำมัน +/- เนื่องจากคาดภาพรวมยังคงมีความกังวลต่อปัญหาอุปทานน้ำมันในตลาดโลกที่อยู่ในระดับสูง

(-) ความกังวลต่อทิศทางการเติบโตเศรษฐกิจ ทั้งสหรัฐฯ และจีน ซึ่งล่าสุดตัวเลขการผลิตยังไม่ดี แม้ในช่วงที่ผ่านมาทางการจีนใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม โดยการอัดฉีดเม็ดเงินต่อเนื่อง แต่ตลาดยังไม่สะท้อนปัจจัยดังกล่าวเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามคาดอาจได้รับปัจจัยบวกจากประเด็นที่คาดว่าเฟดอาจยังไม่พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. (15-16/3/59)

ด้านปัจจัยในประเทศ อยู่ในช่วงของการประกาศผลการดำเนินงานที่คาดมีแรงเก็งกำไรต่อเนื่องถึงปลายก.พ. แต่คาดได้รับปัจจัยลบจากความผันผวนของ Fund Flow โดย ยอดขายสุทธิสะสมของต่างชาติตั้งแต่ต้นปี อยู่ที่ประมาณ 10,500 ล้านบาท และแรงขายของสถาบันในประเทศ ยังคงแนะติดตามค่าเงินบาทประกอบ ล่าสุดเช้านี้เคลื่อนไหว 35.58-35.60 บาท แข็งค่าจากวันก่อนหน้าที่ 35.72บาท ขณะที่การประชุม กนง. วานนี้ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50%

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ไป อาจได้รับปัจจัยบวกเข้ามาบ้างจากความเป็นไปได้ที่รัฐฯ จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ทั้งกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ผ่านการปฏิรูปโครงสร้างภาษี และการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อเนื่อง ทั้งจากนักท่องเที่ยวในประเทศ และต่างชาติที่เดินทางเข้ามาไทย ที่คาดส่งผลดีต่อกลุ่มท่องเที่ยวทั้งกลุ่มโรงแรม และกลุ่มสายการบิน นอกเหนือจากการเร่งรัดเปิดประมูลโครงการภาครัฐ ที่คาดยังเป็นปัจจัยหนุนภาพรวมกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

หุ้นแนะนำ SUTHA ราคาเป้าหมาย (ปี 59) 8.30 บาท

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (4 ก.พ.) แนะนำวันนี้ติดตามรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ม.ค. คาดยังฟื้นตัวต่อเนื่องจากนโยบายกระตุ้นภาครัฐในช่วงปลายปี และราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ กลยุทธ์การลงทุน ดัชนี SET ยังคงยืนเหนือแนวรับ 1,275-1,280 จุดได้ ประเมินทิศทางวันนี้ได้แรงหนุนจากราคาน้ำมัน ส่งผลให้คาดสามารถฟื้นตัวไปแนวต้าน 1,300-1,310 จุด แนะนำซื้อเก็งกำไร

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (4 ก.พ.) มีมุมมองเป็นกลางต่อตลาดวันนี้ SET น่าจะผันผวนอยู่ในกรอบ +/- 10 จุด เนื่องจากทิศทางตลาดระยะกลางและยาวไม่ชัดเจน ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่เข้าซื้อเก็งกำไรหุ้นตามทิศทางของดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้า และราคาน้ำมันดิบในตลาดล่วงหน้าเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตามวันนี้มีประเด็นใหม่คือ ค่าเงินดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าเมื่อเทียบกับยูโรมากสุดในรอบ 3 เดือน จากความกังวลของภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวโดยเฉพาะในฝั่งเอเชียหลังค่าเงินหยวนและค่าเงินเยนอ่อนค่าจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่อง ล่าสุดทางการจีนออกมาคาดการณ์จีดีพีปี 2016 ว่าจะเติบโตอยู่ระหว่าง 6.5-7% เทียบกับ 6.9% ในปี 2015

สำหรับราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นเมื่อคืนกว่า 8% จะกระทบต่อหุ้นกลุ่มน้ำมันอย่าง PTT PTTEP และ SET ไม่มากเพราะช่วงที่ราคาน้ำมันดิบลงหุ้นกลุ่มนี้ก็ไม่ได้ปรับลงตาม นอกจากนี้ยังต้องจับตาหุ้นในกลุ่มสื่อสารที่จะประกาศงบอย่าง ADVANC ที่น่าจะออกมาดีตามคาด ส่วน DTAC ที่รายงานงบปี 2015 เมื่อคืนที่ผ่านมาก็แย่กว่าคาดอาจถูกขายทำกำไรต่อเนื่องหลังปรับขึ้นแรงก่อนหน้านี้

กลยุทธ์วันนี้: Seclective BUY/ซื้อเมื่ออ่อนตัว ขึ้นขาย/เน้นเล่นรอบสั้น

หุ้นเก็งกำไรระยะสั้น: SAWAD (คาดไตรมาส 4/58 กำไรทำ New high และคาดปี 2016 จะทำ New high ต่อเนื่อง)

 

ขณะที่คาดการณ์มุมมองทางเทคนิคกราฟล่าสุดแสดงภาพการีตัวได้บน MA10 รูปแบบยังเป็นไปในเชิงขาขึ้น โดย MACD มีค่าเป็นบวกเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับวันก่อนหน้าและสูงกว่า signal line เช่นเดิม ดัชนีตลาดที่ดีดตัวเมื่อวานนี้แต่วอลุ่มที่บางลงเมื่อวานนี้ อาจทำให้ตลาดแกว่งตัว 1-2 วัน แต่แนวโน้มหลักที่ไกลกว่านี้ยังเป็นภาพขาขึ้นที่แข็งแกร่ง

แนวโน้มของตลาดจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 1,285-1,308

หุ้นที่เลือกวันนี้มีโอกาสปรับขึ้น แนะนำซื้อเก็งกำไร CKP และ MK

Back to top button