SET พักฐาน จับตาแนวรับสำคัญ 1,380 จุดชู 15 หุ้นเด่นให้ผลตอบแทนดีในเดือน พ.ค.

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงของการพักฐานจากการปรับลดลงของ Dow Jones เมื่อคืนนี้ อีกทั้งเป็นผลของฤดูกาล “Sell in May and go away” โดยให้แนวรับสำคัญไว้ที่ 1,380 จุด หากยืนไม่ได้แนะนำลดพอร์ตลงถือหุ้นเพียง 50% เนื่องจากดัชนีมีโอกาสอ่อนตัวสู่ระดับ 1,350 – 1,360 จุด


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.16 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35.24 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลง รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงเมื่อคืน หลังบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ในสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการที่อ่อนแอ ส่งผลให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของอุปสงค์ผู้บริโภค

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงของการพักฐานจากการปรับลดลงของ Dow Jones เมื่อคืนนี้ อีกทั้งเป็นผลของฤดูกาล “Sell in May and go away” โดยให้แนวรับสำคัญไว้ที่ 1,380 จุด หากยืนไม่ได้แนะนำลดพอร์ตลงถือหุ้นเพียง 50% เนื่องจากดัชนีมีโอกาสอ่อนตัวสู่ระดับ 1,350 – 1,360 จุด

หุ้นเด่นเลือก BEAUTY-GLOBAL-SAWAD-MTLS-KTC-MINT-BH-CPNRF-DIF-CPALL-DRT-KCE-EGCO-CPALL และ COM7

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (12 พ.ค.) ว่า การ “พักฐาน” ของ SET จะยังดำเนินต่อไป จาก 1) การปรับลดลงของ Dow Jones -1.21% เมื่อคืนนี้ 2) ผลของฤดูกาล “Sell in May and go away” 3) การพักฐานทางเทคนิค (รายงาน Trade Code มอง SET อยู่ในช่วงการ “พักฐาน”) หลัง SET ปรับสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 4) หุ้นขนาดใหญ่ถูกกดดันโดยเฉพาะกลุ่มธนาคารที่ NPL ยังเร่งตัวขึ้น และกลุ่มสื่อสารที่รอความชัดเจนการประมูล 4G รอบใหม่ปลายเดือนนี้ ยังมองแนวรับหลักที่เป็นจุด “ซื้อ” บริเวณ 1,360-1,380 จุด เหมือนเดิม

สำหรับพอร์ตหลักรอซื้อบริเวณแนวรับหลัก 1,360-1,380 จุด ขณะที่ระยะสั้นยังแนะนำ “Selective” หุ้นรายตัว

1) กลุ่มหุ้นที่ถ้าพิจารณาในเชิงสถิติให้ผลตอบแทนดีในเดือน พ.ค.: แนะนำ “ซื้อ” MINT-BH-CPNRF-DIF และ “เก็งกำไร” CPALL

2) กลุ่มหุ้นที่ได้รับผลดีจากดอกเบี้ยต่ำอย่าง Micro Finance และบัตรเครดิต แนะนำ “ซื้อ” SAWAD-MTLS และ KTC

3) กำไรไตรมาส 1/59 ออกมาดี แนะนำ “ซื้อ” BEAUTY-GLOBAL

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (12 พ.ค.)ตลาดหุ้นไทยวานนี้ปิด -0.56% ต่างชาติและพอร์ตโบรกเกอร์ยังเป็นผู้ขายสุทธิหลักในตลาดหุ้น ต่างชาติกลับมามีสถานะ Long เล็กน้อยใน Index Futures จำนวน 257 สัญญา วานนี้ตลาดยังคงมีแรงขายกระจายในหุ้นกลุ่มธนาคาร สื่อสาร และพลังงาน โดยวานนี้ กนง. มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.50% โดยระบุความเสี่ยงเศรษฐกิจไทยมีโอกาสชะลอตัว ส่วนบอร์ด PPP ได้อนุมัติหลักการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าและมอเตอร์เวย์

กลยุทธ์การลงทุน วางจุด Filter แนวรับสำคัญไว้ที่ 1,380 จุด หากยืนไม่ได้แนะนำลดพอร์ตลงถือหุ้นเพียง 50% เนื่องจากดัชนีมีโอกาสอ่อนตัวสู่ระดับ 1,350 – 1,360 จุด

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (12 พ.ค.) ว่า ประเด็นที่มองว่าตลาดให้ความสำคัญมากๆและจะส่งผลกับดัชนี SET คือ การปรับน้ำหนักการลงทุนของ MSCI ซึ่งจะรู้ผลพรุ่งนี้ คาดกันว่าหุ้นในกลุ่มสื่อสารและธนาคารพาณิชย์ น่าจะอยู่ในข่ายของการถูกปรับลดน้ำหนักการลงทุนในดัชนี MSCI Thailand (30บริษัท)

ส่วนแนวโน้มการเพิ่มและถอดออกหุ้นใน Global Standard น่าจะมีน้อย แต่จะมีในSmall Cap. หากหุ้นใหญ่ในกลุ่มหลักอย่าง สื่อสาร ธนาคารพาณิชย์ หรืออื่นๆ ถูกลดน้ำหนักลง น่าจะส่งผลต่อดัชนี SET ในเชิงลบมากๆ ทางตรงข้ามยังมีความเป็นไปได้ที่ทาง MSCI จะเพิ่มน้ำหนักหุ้นใหญ่ในดัชนี MSCI Thailand โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมีและปูนซีเมนต์ หลังดัชนี SET และดัชนีกลุ่มเหล่านี้ขึ้นมาต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน หลังการประกาศการปรับน้ำหนักของ MSCI เรามองว่าดัชนี SET จะมีโอกาส 2 ทาง คือ ทรงๆตัวกับปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว ส่วนจะดีขึ้นมีโอกาสน้อย เว้นแต่หุ้นในดัชนี MSCI Thailand จะไม่ถูกลดน้ำหนักหรือถูกปรับเพิ่ม สัญญาณที่มองว่าหุ้นในดัชนี MSCI Thailand น่าจะถูกลดน้ำหนัก ดูจากต่างชาติไม่ซื้อหุ้นในบางกลุ่ม และดัชนีหุ้นในบางกลุ่มนิ่งมานาน

ขณะที่วันนี้มองดัชนีSET จะลงต่อจากแรงกดดันข่าวการประกาศของ MSCI และดัชนีตลาดหุ้นต่างประเทศปรับตัวลง วันนี้มองแนวรับที่ 1,375-1,370 จุด ส่วนแนวต้านที่ 1,386-1,390 จุด หุ้นที่แนะนำซื้อเก็งกำไร คือ DRT และ KCE จากค่า EPS (WoW%) ถูกปรับขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยกลาง 6.54% และ 1.41% และ ซื้อ SAWAD

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (12 พ.ค.) ประเมินตลาดเข้าสู่การทดสอบระดับราคาที่มีนัยสำคัญ การที่ตลาดยังกังวลแนวโน้มผลกำไรของบริษัทและปัจจัยมหภาค ส่งผลให้วานนี้นั้นเกิดแรงขายหุ้นใหญ่ ธนาคาร -1.4%, ไอซีที -1.3% และพลังงาน -0.5% ในมุมมองที่คาดหวังราคาน้ำมันโลกปรับขึ้น แนะนำซื้อหุ้นพลังงานที่ผูกไว้กับน้ำมัน

โดยวันนี้หากดัชนีปรับขึ้นหรือยืนเหนือแนวรับ 1,380 จุด จะคาดหวังแรงผลักราคาทางขึ้นต่อเนื่อง แนะนำซื้อหุ้น แต่หากวันนี้ดัชนีปรัลลงปิดต่ำกว่าแนวัรบ 1380 จุด อาจคาดหวังแรงกดราคาทางลงที่มีนัยได้ แนะนำขาย หุ้นเด่นวันนี้ตามปัจจัยพื้นฐาน เก็งกำไร EGCO/สะสม CPALL,COM7

Back to top button