CHO ผลิต “DOM VVI” คันแรกของไทย  

CHO ผลิต “DOM VVI” รถปฏิบัติงานชีวนิรภัยเคลื่อนที่ของสุนัขดมกลิ่นคันแรกของประเทศไทยเพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำงานเชิงรุกแบบรวดเร็ว


นาย สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลิต “รถดมไว สุนัขดมกลิ่นคัดกรองผู้ป่วยโควิด19” หรือ Dog Olfactory Mobile Vehicle for Viral Inspection (DOM VVI) รถปฏิบัติงานชีวนิรภัยเคลื่อนที่ของสุนัขดมกลิ่นคันแรกของประเทศไทย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำงานเชิงรุกแบบรวดเร็วจากการเก็บตัวอย่างจากสุนัขดมกลิ่นที่ถูกฝึกมาสามารถดมกลิ่นเหงื่อของผู้ติดโควิดได้เร็วรอบละ 12 ตัวอย่าง สูงสุดวันละ 1,000 ตัวอย่าง มีความแม่นยำสูงซึ่งเป็นอีกนวัตกรรมที่จะช่วยในการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ระบาด 

โดยภายในรถติดตั้งระบบความดันลบในห้องที่ใช้เตรียมตัวอย่างเหงื่อ ทั้งระบบความปลอดภัยและระบบฆ่าเชื้อ UV ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมควบคุมโรค อีกทั้งมีอุปกรณ์การดมกลิ่นและอุปกรณ์ฆ่าเชื้อต่างๆบนพื้นที่ใช้สอย 16.8 ตารางเมตร (7 เมตร x 2.4 เมตร) เพื่อให้การปฏิบัติงานร่วมกับกรมควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ 

Back to top button