TASCO ติดอันดับ “หุ้นยั่งยืน” ต่อเนื่อง 4 ปีซ้อน

TASCO ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน ประจำปี 2564 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สะท้อนบริษัทให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนตามกรอบ ESG


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) คัดเลือกให้ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอย เพื่อใช้ในงานก่อสร้างและซ่อมบำรุงทาง เป็นหนึ่งในรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ประจำปี 2564 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

โดยในปี 2564 มีบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 146 บริษัท เพิ่มขึ้นจาก 124 บริษัทในปีก่อน ซึ่งสะท้อนว่า บริษัทให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึง สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) ในการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รายชื่อหุ้นยั่งยืนคัดเลือกจาก บริษัทจดทะเบียนที่เข้าร่วมตอบแบบประเมินความยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วยข้อคำถาม 19 หมวด ครอบคลุมมิติด้านเศรษฐกิจ (รวมบรรษัทภิบาล) สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นวัดผลในด้านกระบวนการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วย 4 ระดับ ได้แก่ การกำหนดนโยบาย การตั้งเป้าหมายและการนำนโยบายไปปฏิบัติ การวัดผลลัพธ์จากการดำเนินการ และการเปิดเผยข้อมูลของบริษัท ซึ่งบริษัทจดทะเบียน ที่ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนต้องมีคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ในแต่ละมิติ และต้องผ่านเกณฑ์คุณสมบัติอื่นๆ ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด

อาทิ การประเมินคุณภาพรายงานด้านบรรษัทภิบาล (CGR) ผลประกอบการด้านกำไรสุทธิและส่วนของผู้ถือหุ้น การกำกับดูแลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของบริษัทจดทะเบียน และการไม่สร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล เป็นต้น โดยมีคณะทำงานเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืนเป็นผู้กลั่นกรองให้มีความโปร่งใสตลอดกระบวนการ

นอกจากนี้ รายชื่อหุ้นยั่งยืนยังนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบสำหรับการคำนวณดัชนี SETTHSI เพื่อส่งเสริมการลงทุนในหุ้นยั่งยืนที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ซึ่งจะมีการทบทวนทุกครึ่งปี

Back to top button