“คาโรลีน ลิงค์” คว้ารางวัล “สตรีผู้นำอนุรักษ์โลกตัวอย่าง” ตอกย้ำธุรกิจยั่งยืน

“คาโรลีน ลิงค์” ทายาทรุ่นที่ 4 ของ บี.กริม คว้ารางวัล “สตรีผู้นำธุรกิจอนุรักษ์โลกตัวอย่าง ประจำปี 65” ตอกย้ำดำเนินธุรกิจความโอบอ้อมอารี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยึดมั่นการกำกับดูแลกิจการที่ดีภายใต้หลักธรรมาภิบาล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในทุกมิติ คาโรลีน ลิงค์ ทายาทรุ่นที่ 4 ของ บี.กริม หนึ่งในบริษัทที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองไทยที่ยึดหลัก “การดำเนินธุรกิจด้วยความโอบอ้อมอารี” มาอย่างต่อเนื่องยาวนานเป็นเวลาถึง 144 ปี ได้รับรางวัล “สตรีผู้นำธุรกิจอนุรักษ์โลกตัวอย่าง ประจำปี 2565” (Winner of Outstanding Women Leaders for Green Growth Awards 2022) จากสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ (The Federation of Business and Professional Women’s Associations of Thailand under the Royal Patronage of H.M. the Queen) ในฐานะสตรีนักบริหารที่ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมี คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์ฯ ให้เกียรติกล่าวเปิดงาน จัดขึ้น ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ

ด้าน นางสาว คาโรลีน ลิงค์ ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท  บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด และ กรรมการ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จํากัด (มหาชน) หรือ BGRIM เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจของ บี.กริม โดยเฉพาะด้านพลังงาน อุตสาหกรรม และสุขภาพ

โดยยึดมั่นในการกำกับดูแลกิจการที่ดีภายใต้หลักธรรมาภิบาล ให้ความสำคัญสูงสุดต่อการปฏิบัติงานตามแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตามเป้าหมายของ บี.กริม ในการก้าวสู่องค์กรที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายในปี พ.ศ. 2593

“จากวิกฤตภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทวีความรุนแรงขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ บี.กริม พยายามหาแนวทางการดำเนินงานที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากที่สุดมาโดยตลอด โดยเริ่มจากการปลูกฝังพนักงานในองค์กรให้ตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อน พร้อมส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดให้เกิดประโยชน์สูงสุด อาทิ การติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์ให้กับอาคารต่างๆ ของสำนักงานใหญ่ของ บี.กริม  รวมถึงการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงาน” นางสาวคาโรลีน

ส่วนของนวัตกรรม คาโรลีนให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและ IoT มาใช้ตอบโจทย์การพัฒนาพลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนำมาใช้ในการพัฒนาโซลูชันใหม่ๆ เพื่อช่วยประหยัดพลังงานของบี.กริม พร้อมจัดรวมนวัตรรมประหยัดพลังงาน และส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพแบบครบวงจรภายในอาคาร (Energy-efficient and Healthy Living Solution) ของบริษัทภายในเครือไว้ด้วยกัน เพื่อส่งเสริมการประหยัดพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด  ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยีในการจัดการคุณภาพอากาศ สามารถยับยั้งเชื้อโรค ป้องกันทั้ง PM 2.5 และเชื้อไวรัสไม่ให้ปนเปื้อนกับอากาศภายในอาคาร

ทั้งนี้ยังให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นตัวจักรสำคัญในการผลักดัน และส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าอย่างครบวงจรของบี.กริม โดยริเริ่มโครงการปลูกป่าอย่างต่อเนื่องเพื่อฟื้นฟูป่าไม้ และสิ่งแวดล้อมในบริเวณจังหวัดชลบุรีร่วมกับสนามไทยโปโล

รวมถึงการริเริ่มปลูกไม้เศรษฐกิจ 250 ไร่ ในปี 2563 และยังร่วมมือกับองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF-Thailand) และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชในการฟื้นฟูระบบนิเวศของผืนป่าให้อุดมสมบูรณ์ผ่านโครงการ ‘Save the Tiger’  ทำการอนุรักษ์และฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งอย่างต่อเนื่องมากว่า 8 ปี สนับสนุนอุปกรณ์การทำงานและสวัสดิการของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หรือ Ranger ที่ช่วยปกป้องทรัพยากรและผืนป่าให้คงอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ รวมถึงการรณรงค์และให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์เสือโคร่งอย่างจริงจัง โดยการให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกให้แก่นักเรียนและชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้กับป่าสงวนให้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับการประกาศเกียรติคุณรางวัลนี้ เป็นการดำเนินงานมีภาคีร่วมกันของสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์, องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (United States Agency for International Development – USAID), กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประกอบด้วยรางวัลนักธุรกิจสตรีตัวอย่างระดับประเทศ-ระดับจังหวัด, นักวิชาชีพสตรีตัวอย่างระดับประเทศ-ระดับจังหวัด, นักธุรกิจสตรีวัยก้าวหน้าตัวอย่าง, นักวิชาชีพสตรีตัวอย่าง และสตรีผู้นำธุรกิจอนุรักษ์โลกตัวอย่าง รวมทั้งสิ้น 48 ท่าน

โดยรางวัล “สตรีผู้นำธุรกิจอนุรักษ์โลกตัวอย่าง ประจำปี 2565” ได้คัดเลือกสตรีนักบริหารที่เป็นแบบอย่างและเป็นผู้นำแนวคิดในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตผสานแนวทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับพนักงาน ลูกค้า ชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน  สำหรับปี 2565 ยังมีสตรีได้รับรางวัลนี้ อีก 4 ท่าน ได้แก่ นางสุพัตรา จิราธิวัฒน์, นางสาวลลนา ศรีคราม, นางทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ และ นางสาวพีรดา ปฏิทัศน์

Back to top button