BGC พลิกโฉมโรงงาน มุ่งสู่อุตสาหกรรมอัจฉริยะ 4.0

BGC เดินหน้ายกระดับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ครบวงจร เพื่อมุ่งสู่ Smart Factory 4.0 อย่างเต็มตัว


บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC หนึ่งในผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ครบวงจรรายใหญ่ของไทย เดินหน้ายกระดับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ครบวงจร ผ่านการผสานนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อมุ่งสู่ Smart Factory 4.0 อย่างเต็มตัว เตรียมขับเคลื่อนสู่ผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ครบวงจรระดับโลก

โดย BGC ให้ความสำคัญกับการพัฒนากระบวนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพการผลิตและผลิตภัณฑ์ ซึ่งการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Internet of Things (IoT) เข้ามาบริหารจัดการภายในโรงงานเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ทั้งในด้านของคุณภาพ ความถูกต้องแม่นยำ การบริหารจัดการต้นทุน รวมไปถึงการทำงานอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย BGCได้เริ่มปฏิวัติกระบวนการผลิตมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากการนำเทคโนโลยีเครื่องตรวจวัดออกซิเจน หรือ Oxygen Sensor เป็นหนึ่งในระบบตรวจสอบประสิทธิภาพการเผาไหม้ในขั้นตอนการผลิตขวดแก้ว ณ เตาหลอมแก้วและรางน้ำแก้ว เพื่อควบคุมการใช้ก๊าซในเตาหลอม ช่วยให้พลังงานความร้อนเสถียร ลดการใช้ทรัพยากรในการผลิต และลดมลพิษที่อาจจะเกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดภาวะโลกร้อน

รวมถึงการนำนวัตกรรมหุ่นยนต์แขนกล หรือ Automatic Mold Swabbing System เข้ามาเสริมกำลังในไลน์การผลิตบรรจุภัณฑ์แก้ว ซึ่งเป็นเทคโนยีที่สามารถ Swab ได้แม่นยำ ช่วยลดของเสียที่เกิดจากปริมาณน้ำมันที่ไม่คงที่ เพื่อให้ได้บรรจุภัณฑ์แก้วที่มีผิวใส สม่ำเสมอ และระบบ Plunger Process Control System เป็นระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยสนับสนุนการผลิตบรรจุภัณฑ์แก้วในระบบ Narrow Neck Press & Blow (NNPB) ซึ่งจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของความแม่นยำในการควบคุมน้ำหนักแก้ว

นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตร BUCHER Emhart Glass บริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรในการผลิตขวดแก้วชั้นนำของโลกจากประเทศเยอรมนี ในการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในด้านเทคโนโลยีการผลิตให้แก่บุคลากรอีกด้วย

อีกหนึ่งพันธกิจที่สำคัญของ BGC คือการพัฒนาธุรกิจให้ครอบคลุมในมิติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งในแง่ของกระบวนการผลิตที่ช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการพัฒนากระบวนการทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (ESG) โดยล่าสุดบีจีซีได้ร่วมลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท บางกอกโคมัตสุ ฟอร์คลิฟท์ จำกัด พันธมิตรคู่ค้าที่ร่วมงานกันมากว่า 28 ปี โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเทคโนโลยีพลังงานสะอาด อย่างรถยกแบตเตอรี่ (Electric Forklift) เข้ามาใช้เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์ครบวงจรเชิงรุก ทั้งยัง อยู่ระหว่างทดสอบระบบ Autonomous Tow Truck หรือรถลากไร้คนขับแห่งแรกในไทย เพื่อใช้สำหรับขนสินค้าจากกระบวนการผลิตไปยังคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะใช้พลังงานจากไฟฟ้า 100%

นอกจากการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการผลิตแล้ว BGC ยังมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง โดยบีจีซีได้ก่อตั้งศูนย์ Technology and Innovation Center (TIC) เพื่อใช้สำหรับวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ ตอบสนองความต้องการของตลาด และรองรับการใช้งานของผู้บริโภคที่เป็น End User ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันบีจีซีให้พัฒนาสู่การเป็น Total Packaging Solutions ตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับการก้าวสู่ Smart Factory 4.0 ของ BGC อย่างเป็นระบบนี้ ยังคงเดินหน้าต่อไป เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ นำมาสู่อุตสาหกรรมที่ฉลาด ขยายขีดความสามารถทางการแข่งขัน และก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจอย่างไม่สิ้นสุด

Back to top button