SUN เดินเครื่องผลิต “ก๊าซชีวภาพ” หวังลดต้นทุน-ก๊าซเรือนกระจก

SUN เดินเครื่องกระบวนการผลิตก๊าซชีวภาพ จากซังข้าวโพด 100 ตัน/วัน หนุนพลังงานสะอาด หวังลดต้นทุนการใช้ไฟฟ้าในโรงงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 2,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี


นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ร่วมกับบริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี จำกัด หรือ UAC เข้าตรวจรับงานโครงการ Bio Green Energy Power Plant ที่ได้เริ่มก่อสร้างในปี 64 ในพื้นที่ของบริษัท โดยตรวจสอบความเรียบร้อยของงานก่อสร้างที่ดำเนินการแล้วเสร็จ และเริ่มเดินเครื่องสำหรับกระบวนการผลิตก๊าซชีวภาพจากซังข้าวโพด 100 ตัน/วัน อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะสามารถผลิตพลังงานสะอาด (Green anergy) มาใช้ในโรงงานได้ 1 เมกกะวัตต์

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นโครงการพัฒนาการใช้พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านพลังงาน ให้เกิดความสอดคล้องของการเติบโตของธุรกิจ ถือเป็นการเพิ่มสัดส่วนการผลิตพลังงานหมุนเวียนในองค์กร โดยการผลิตพลังงานจาก Waste ที่มีอยู่ในโรงงาน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้มีสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้น ช่วยลดต้นทุนการใช้ไฟฟ้าในโรงงาน ประหยัดพลังงาน ลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ ถึง 2,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals : SDGs) ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมุ่งมั่นแนวทางในการลดของเสียในโรงงานเพื่อนำไปสู่ Zero Waste ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนอย่างต่อเนื่อง

Back to top button