TTB ผนึก “DITP” ยกระดับเอสเอ็มอีไทย เพิ่มโอกาสแข่งขันบนเวทีโลก

ทีเอ็มบีธนชาต ผนึกกำลัง “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” เดินหน้าสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ไทย ที่ทำการค้าระหว่างประเทศ ผลักดันการขยายธุรกิจส่งออกให้เติบโตเต็มศักยภาพ เดินหน้าช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย


นายศรัณย์ ภู่พัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TTB กล่าวว่า ธุรกิจ SME ถือว่ามีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทย เนื่องจากมีจำนวนผู้ประกอบการมากถึง 3.2 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 35.2 ของ GDP โดยรวมของประเทศ และมีอัตราการจ้างงานสูงถึง 72% ของการจ้างงานโดยรวมในประเทศ

ดังนั้นการสนับสนุน SME ถือเป็นภารกิจที่ธนาคารให้ความสำคัญภายใต้เป้าหมายการสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม นอกจากความมุ่งมั่นในการเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแล้ว ธนาคารยังได้มีการสนับสนุนและช่วยเสริมศักยภาพ และความสามารถในด้านต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ผ่านโครงการ finbiz by ttb โครงการเสริมความรู้สู่การเป็น Smart SME ในยุคดิจิทัล ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ทั้งเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และงานสัมมนาอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุด ทีเอ็มบีธนชาต จับมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) ลงนามบันทึกข้อตกลง “ความร่วมมือในการส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทย” ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นพันธมิตรระหว่างกัน ในการร่วมกันผลักดันการยกระดับผู้ประกอบการไทยทุกระดับ โดยเฉพาะ SME สู่การเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ที่มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจระหว่างประเทศอย่างยั่งยืน เป็นการเติมเต็มส่วนที่ผู้ประกอบการไทยต้องการ ทั้งด้านบริการทางการเงิน สินเชื่อ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงการสนับสนุนด้านข้อมูลการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศผ่านหลักสูตรอบรม / สัมมนา และสื่อต่างๆ พร้อมกับร่วมส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดมากมาย

ด้านนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือกันในครั้งนี้ จะช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยก้าวสู่ความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น และต่อยอดการพัฒนาศักยภาพด้านการค้าระหว่างประเทศผู้ประกอบการไทยอย่างยั่งยืน เพราะนอกจากการพัฒนาองค์ความรู้ผู้ประกอบการ และเพิ่มช่องทางการเข้าถึงตลาดแล้ว การพัฒนาช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และช่องทางเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย ก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตทางธุรกิจของผู้ประกอบการทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ประกอบการ SME ให้สามารถต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการไทย เพื่อเป็น “ทัพธุรกิจ” ที่มีความเข้มแข็งและพร้อมที่จะขับเคลื่อนภาคการส่งออก ซึ่งเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ทั้งนี้ ได้จัดกิจกรรมสัมมนาร่วมกันเป็นครั้งแรกเป็นที่เรียบร้อย โดยวิทยากรมากประสบการณ์จากทั้งสององค์กร เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME ที่ทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศเข้าถึงองค์ความรู้ที่ช่วยวางแผนและเตรียมความพร้อมสู่การค้าระหว่างประเทศรอบด้าน ภายใต้หัวข้อ “โอกาสใหม่เอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดโลก 2023” และจะมีกิจกรรมเช่นนี้ออกมาอย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ดีทีเอ็มบีธนชาต มุ่งมั่นสู่การเป็นธนาคารพันธมิตรที่ลูกค้าธุรกิจไว้วางใจให้ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ผ่านดิจิทัลโซลูชันที่ครบครัน และทีมงานมากประสบการณ์ ที่คอยให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อช่วยยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของลูกค้าธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นและเติบโตอย่างยั่งยืน

Back to top button