“อสส.” ติดตามคืบหน้าก่อสร้าง “สวนสัตว์แห่งใหม่ เฟส 1”

อสส. ติดตามความคืบหน้างานจ้าง DITTO และ TEAMG ก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ระยะที่ 1 คาดเริ่มเปิดให้บริการเฟส 1 ปี 69 และเต็มรูปแบบปี 71


นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์แห่งประเทศไทย (อสส.) ได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการกำกับติดตามการดำเนินงานการจ้างก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และมีความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยคาดว่าก่อสร้างโครงการสวนสัตว์แห่งใหม่จะสามารถเปิดให้บริการกับประชาชนระยะที่ 1 ได้ในปี 2569 และเปิดบริการเต็มรูปแบบได้ตั้งแต่ปี 2571

โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายเดชบุญ  มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายชวลิต ชูขจร ที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ ผศ. ดร.อำนาจ จำรัสจรุงผล ประธานอนุกรรมการฯ ดร.มณเฑียร อินทร์น้อย รองประธานฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายกเทศมนตรีนครรังสิต ผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงบประมาณ ผศ.ดร.ฉมาวงศ์ สุริยจันทร์  คณะอนุกรรมการฯ นายอาคม มณีกุล  ผอ.สำนักพัฒนากายภาพและจัดการสิ่งแวดล้อม นายจักรกฤษณ์ พันธ์หนอง คณะอนุกรรมการฯ พล.ต.ท.สัญชัย สุนทรบุระ คณะอนุกรรมการ นายวันชัย ตันวัฒนะ รองผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และผู้แทนจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ในเบื้องต้น องค์การสวนสัตว์ฯ ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ ระยะที่ 1 วงเงินงบประมาณจำนวน 5,383 ล้านบาท ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ ค.ป.ท. เห็นชอบให้เข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรมประจำปีงบประมาณ 2566 ตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐฯ

โดยโครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่นี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของ อสส. ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นอย่างถูกต้องตามระเบียบตามระยะเวลาที่กำหนด ตั้งเป้าจะให้เป็นสวนสัตว์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีมาตรฐานเทียบเท่าอารยประเทศ มีการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ที่ดี เป็นส่วนหนึ่งที่จะเติมเต็มด้านการเรียนรู้ กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวที่จะสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและจังหวัดใกล้เคียง และเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้ที่ต้องการศึกษาของคนทั้งประเทศที่จะเดินทางมาที่แห่งนี้

สำหรับสวนสัตว์แห่งใหม่ ตั้งอยู่บนที่ดินพระราชทาน จำนวน 300 ไร่ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดย ครม. ได้มีมติอนุมัติโครงการลงทุนก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ (คลองหก) จ.ปทุมธานี กรอบวงเงินรวม 10,974.65 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี พ.ศ. 2566-2570 โดยมี DITTO และ TEAMG  เป็นผู้ดำเนินงาน

Back to top button