“กบน.” ตรึงต่อน้ำมันดีเซล 32 บ./ลิตร มีผล 21 ก.ค.นี้

กบน.เห็นชอบตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ 32บ./ลิตร หลังมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 5 บ./ลิตร ที่สิ้นสุดลงในวันที่ 20 ก.ค. 66


นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยวันนี้ (19 ก.ค. 66) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เห็นชอบให้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ประมาณ 32 บาท/ลิตร หลังจากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 5 บาท/ลิตร จะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 ก.ค. 66

ทั้งนี้ แนวทางการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อบริหารจัดการราคาน้ำมันดีเซลดังกล่าว จะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. 66 ต่อเนื่องไปอีกเป็นระยะเวลาหนึ่ง ตามสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะดำเนินการได้

สำหรับการรักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลดังกล่าว เป็นการช่วยเหลือประชาชนไม่ให้เกิดผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในยามที่เศรษฐกิจประเทศกำลังฟื้นตัว และจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจะพิจารณาบริบทของปัจจัยต่าง ๆ อย่างรอบคอบในการบริหารเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากยังคงมีความเสี่ยงในตลาดน้ำมัน และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็ต้องเตรียมพร้อมสภาพคล่องเพื่อรองรับความผันผวนนั้น รวมถึงต้องคำนึงถึงการบรรเทาผลกระทบต่อรายจ่ายด้านพลังงานของประชาชน

Back to top button