จักรพรรดิญี่ปุ่น มอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ “เจ้าสัวธนินท์”

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเป็นประธานมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสูงสำหรับชาวต่างชาติ ประจำฤดูใบไม้ร่วง 2566 แก่ประธานอาวุโสเครือซีพี “ธนินท์ เจียรวนนท์” บทบาทส่งเสริมเศรษฐกิจญี่ปุ่น – ไทยอย่างยาวนาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด หรือ CP ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์  “The Order of the Rising Sun, Gold and Silver Star” สำหรับชาวต่างชาติประจำฤดูใบไม้ร่วง 2566 นับเป็นเครื่องราชฯ สูงสุดที่รัฐบาลญี่ปุ่นมอบให้กับเอกชน ซึ่งได้เข้าร่วมพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ณ พระราชวังอิมพีเรียล ประเทศญี่ปุ่น โดยสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะแห่งประเทศญี่ปุ่น เป็นประธานในพิธี และมีนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้มอบ

รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า เครื่องราชฯ ดังกล่าวที่มอบให้แก่ นายธนินท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ นักธุรกิจจากประเทศไทย มาจากผลสำเร็จในฐานะที่นายธนินท์เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย นอกจากนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังระบุอีกว่า นายธนินท์ ในฐานะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ร่วมงานกับบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่ง และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยมานานหลายปี

ทั้งนี้ ยังมีส่วนสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารญี่ปุ่นจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารญี่ปุ่นภายในประเทศไทย ซึ่งมีส่วนอย่างมากในการพัฒนาและเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารญี่ปุ่นให้กว้างขวาง สอดคล้องกับ นิกเคอิ สื่อดังของญี่ปุ่นที่เคยกล่าวว่าซีพีถือเป็นบริษัทที่เข้าไปปฏิวัติโต๊ะอาหารของญี่ปุ่น โดยได้ส่งออกไก่สดแช่แข็งไปยังประเทศญี่ปุ่นเป็นรายแรกตั้งแต่ปี 2516 ทำให้คนญี่ปุ่นได้บริโภคไก่ซึ่งเป็นอาหารโปรตีนได้ในราคาถูก ด้านประธานอาวุโสเครือซีพีเผยว่า รู้สึกภูมิใจมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต พร้อมบอกว่าความสำเร็จมาจากค่านิยม “3 ประโยชน์” โดยจะมุ่งมั่นต่อไปให้มากขึ้นเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจไทยและญี่ปุ่น

นายธนินท์ กล่าวอีกว่า ผมรู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ The Order of the Rising Sun, Gold and Silver Star นับเป็นเกียรติประวัติที่สำคัญยิ่งในชีวิต ที่ผ่านมาเครือเจริญโภคภัณฑ์มีความสัมพันธ์อันดีกับญี่ปุ่น โดยทำธุรกิจกับประเทศญี่ปุ่น ภายใต้ค่านิยม “3 ประโยชน์” กล่าวคือ ไม่ว่าจะไปลงทุนในประเทศใด ต้องเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ  ประชาชาติ และจากนั้นจึงเกิดประโยชน์กับบริษัทเป็นลำดับสุดท้าย สำหรับญี่ปุ่นนั้นซีพีเข้าไปทำการค้าตั้งแต่ปี 2516 โดยส่งออกเนื้อไก่แช่แข็งไปขายญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ซีพีมีความร่วมมือในธุรกิจการค้ากับญี่ปุ่น อาทิ การผนึกกำลังเป็นพันธมิตรกับอิโตชู ซึ่งเป็นบริษัทการค้าใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น โดยอิโตชูมีการทำธุรกิจหลากหลายในประเทศญี่ปุ่น และมีการลงทุนในต่างประเทศหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ทั้งยังเป็นบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ 1 ใน 5 ของตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น นอกจากนั้นอิโตชูยังเป็นผู้นำเข้าสินค้าอาหารระดับต้น ๆ ของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

นอกจากนี้ ซีพียังผนึกกำลังกับ อิโตชู เป็นพันธมิตรกับกลุ่มซิติก ประเทศจีน นับเป็นการสร้างความร่วมมือที่ยิ่งใหญ่ระหว่างบริษัทชั้นนำของเอเชีย ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น และจีน เพื่อเสริมศักยภาพของภาคธุรกิจในเอเชียให้โดดเด่นบนเวทีโลก โดยในส่วนของเครือเจริญโภคภัณฑ์นั้นการร่วมทุนนี้จะช่วยขยายโอกาสธุรกิจด้านเกษตร อุตสาหกรรม อาหาร การค้าปลีก และการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงด้านอื่นๆ โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของทุกฝ่าย ซึ่งมั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นการค้า ส่งเสริมการลงทุนในไทย และทั่วภูมิภาค

ทั้งนี้ ถือว่านายธนินท์ เป็นนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักดีของชาวญี่ปุ่น โดยในปี 2556 สถานีโทรทัศน์ NHK แห่งประเทศญี่ปุ่น ได้นำเสนอเรื่องราวชีวิตของนายธนินท์ ผ่านรายการสารคดี อาเจียริชิเด็น (Ajia Ri Shi Den) หรือ “เจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแห่งเอเชีย” (Successful Asian Entrepreneurs in Asia) ซึ่งเป็นรายการสารคดีที่นำเสนอเรื่องราวความสำเร็จของนักธุรกิจชั้นนำแห่งเอเชีย โดยนำเสนอเรื่องราวผ่านตัวการ์ตูน ออกอากาศทางสถานีภาคพื้นดินช่อง Sogo Terebi ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในญี่ปุ่น ซึ่งนำไปเผยแพร่ต่อทางช่องข่าวสถานการณ์ปัจจุบันภาษาญี่ปุ่น และช่องภาษาอังกฤษ NHK World Channel รวมทั้งเครือข่ายต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย

ต่อมาในปี 2559 นิกเคอิ สื่อชั้นนำญี่ปุ่นได้เผยแพร่เรื่องราวชีวิตของ นายธนินท์ ในรูปแบบ บันทึกความทรงจำ ผ่านคอลัมน์ “My Personal History” ซึ่งเป็นคอลัมน์ยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น ตีพิมพ์ต้นฉบับเป็นภาษาญี่ปุ่น และเผยแพร่ออนไลน์ทั่วโลกในภาษาจีน และภาษาอังกฤษ

คอลัมน์ My Personal History เป็นคอลัมน์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวบันทึกความทรงจำของบุคคลชั้นนำระดับโลก เพื่อให้ชาวญี่ปุ่นได้เรียนรู้เรื่องราวชีวิต และแรงบันดาลใจที่ทำให้บุคคลสำคัญประสบความสำเร็จในชีวิต เพื่อเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต โดยล่าสุดได้นำเสนอบันทึกความทรงจำของนายธนินท์ ซึ่งเป็นนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จในระดับโลก และอยู่ในความสนใจของชาวญี่ปุ่น โดยเป็นคนไทยคนแรกในคอลัมน์ My Personal History ซึ่งก่อนหน้านี้มีบุคคลระดับโลก อาทิ จอร์จ ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา, นางมากาเร็ท แทตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษ, ลี กวน ยู อดีตประธานาธิบดีสิงคโปร์ รวมถึงนักธุรกิจชั้นนำของญี่ปุ่น อาทิ ซีอีโอของโซนี่, พานาโซนิค และฮอนด้า เป็นต้น

อนึ่ง การมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ชาวต่างประเทศประจำฤดูใบไม้ร่วง 2566 ของรัฐบาลญี่ปุ่นในปีนี้ ได้มอบให้แก่ชาวต่างชาติรวม 8 คน โดยมีคนไทยได้รับรวม 4 คน ได้แก่ 1.นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือซีพี ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ The Order of the Rising Sun, Gold and Silver Star  ซึ่งเป็นเครื่องราชฯ สูงสุดที่รัฐบาลญี่ปุ่นมอบให้กับเอกชน 2.รศ.ดร.ประกิจ ตังติสานนท์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ The Order of the Rising Sun, Gold Rays with Neck Ribbon จากผลสำเร็จอันโดดเด่นและการอุทิศตนเพื่อส่งเสริมการสร้างความเข้าใจอันดี และการแลกเปลี่ยนวิชาความรู้ซึ่งกันและกัน ระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย 3.ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ The Order of the Rising Sun, Gold Rays with Neck Ribbon จากผลสำเร็จในการส่งเสริมความร่วมมือด้านสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย และ 4.ศาสตราจารย์สุริชัย หวันแก้ว ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ The Order of the Rising Sun, Gold Rays with Rosette จากผลสำเร็จในการส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย อีกทั้งยังมีส่วนในการพัฒนาการวิจัยด้านญี่ปุ่นศึกษาในประเทศไทย

โดย เครื่องราชอิสริยาภรณ์อาทิตย์อุทัย (Order of the Rising Sun) เป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ญี่ปุ่นที่สถาปนาขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1875 โดยจักรพรรดิเมจิ เป็นเครื่องอิสริยาภรณ์แรกที่มอบโดยรัฐบาลญี่ปุ่น และสถาปนาขึ้นในวันที่ 10 เมษายน ค.ศ.1875 โดยกฤษฎีกาของสภาแห่งรัฐ ดวงตราเป็นแสงอาทิตย์อุทัยฉายรัศมี การออกแบบของเครื่องราชเป็นสัญลักษณ์ของพลังที่ทรงพลังดั่งอาทิตย์อุทัย

สำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์มงกุฎแสงแห่งอาทิตย์ (The Order of the Rising Sun) เป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของประเทศญี่ปุ่นมีทั้งหมด 8 ลำดับชั้น ได้แก่ ชั้นที่ 1 Grand Cordon (เคียวกุจิสึ ไดจูโช) ชั้นที่ 2 Gold and Silver Star (เคียวกุจิสึ จูโกโช) ชั้นที่ 3 Gold Rays with Neck Ribbon (เคียวกุจิสึ ชูจุโช) ชั้นที่ 4 Gold Rays with Rosette (เคียวกุจิสึ โชจูโช) ชั้นที่ 5 Gold and Silver Rays (เคียวกุจิสึ โซโกโช) ชั้นที่ 6 Silver Rays (เคียวกุจิสึ ทันโกโช) ชั้นที่ 7 Blue Paulownia Leaves Medal (เซโชะกุ โทโยโช) และชั้นที่ 8 White Paulownia Leaves Medal (ฮากุโชะกุ โทโยโช)

Back to top button