“ข่าวหุ้น” ตะลุยแดนมังกร!! เยี่ยมชม Super Brand Mall ห้างคนไทย..ยิ่งใหญ่ในเซี่ยงไฮ้.!

Exclusive Trip Chaina 2023 “ข่าวหุ้น”ตะลุยนครเซี่ยงไฮ้..!! นั่งรถไฟความเร็วสูงข้ามเมือง..เยี่ยมชมกิจการ Super Brand Mall


เนื่องโอกาสก้าวสู่ปีที่ 30 หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ โดยชาญชัย สงวนวงศ์ ผู้อำนวยการ,บูรพา สงวนวงศ์ รองผู้อำ นวยการหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ นำทีมพนักงานร่วม 30 ชีวิต พร้อมพันธมิตรสื่อมวลชนร่วมวิชาชีพ ร่วมเดินทางสู่แดนมังกร(อีกครั้ง) ภายใต้  Exclusive Trip Chaina 2023 (ซีอาน-ลั่วหยาง-ไคเฟิง-เซียงไฮ้) เพื่อศึกษาดูงานพร้อมเดินทางด้วย“รถ ไฟความ เร็วสูง” 2 ช่วงการเดินทาง เริ่มจากช่วง แรกจากเมืองซีอาน-ลั่วหยาง ระยะทาง 142 กิโลเมตรใช้เวลา 1 ชั่วโมง 29 นาที) และจากเมืองไคเฟิง-เซี่ยงไฮ้ ระยะทาง 1,000 กิโลเมตร ใช้เวลา 4 ชั่วโมง 28 นาที

พร้อมศึกษาดูงานกิจการ Super Brand Mall ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ของคนไทย(ภายใต้เครือซีพี)ที่ไปอวดโฉมเฉิด ฉาย ณ นครเซี่ยงไฮ้ ตลอด 21 ปีที่ผ่านมา โดยมีบริษัท เค.ซี.แทรเวิล เซอร์วิส จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง

สำหรับ“ประเทศจีน”มีเครือข่ายการขนส่งทางรถไฟ ครอบคลุมพื้นที่ถึง 155,000 กิโลเมตร จำนวนนี้เป็นเส้นทางการเดิน 42,000 กิโลเมตร (เริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกปีพ.ศ.2551) และมีเส้นทางการเดินรถไฟความเร็วสูงที่แล่นด้วยความเร็วสูงถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกือบ 3,200 กิโลเมตร(ปี 2565)

โดยมีส่วนแบ่งรถไฟความเร็วสูงมากถึง 2 ใน 3 ของรถไฟความเร็วสูงทั่วโลกและมีแผนเพิ่มเป็น 50,000 กิโลเมตรภายในปีพ.ศ.2568 และ 200,000 กิโลเมตร ภายในปีพ.ศ.2578 ทำให้เส้นทางการเดินรถไฟของจีนครอบคลุมการเชื่อมต่อในประเทศกว่า 90%      

Super Brand Mall ห้างคนไทย..ยิ่งใหญ่เซี่ยงไฮ้.!

ระหว่างเข้าเยี่ยมชมกิจการ Super Brand Mall (ศูนย์การค้าซุปเปอร์แบรนด์มอลล์) ฝ่ายบริหารโดย Eileen Huang Marketing Assistant Vice President Super Brand Mall เปิดเผยกับ“ทีมข่าวหุ้นธุรกิจ”ว่าปี 2566 ถือเป็นปีแรกหลังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตลาดผู้ บริโภคค่อยๆเริ่มฟื้นตัว ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมมีแนวโน้มเชิงบวกมากขึ้น ยอดค้าปลีกรวมของสินค้าอุปโภคบริโภค เมืองเซี่ยงไฮ้ ช่วง 9 เดือนแรกปี 2566 เพิ่มขึ้น 16.1% ดัชนีราคาการบริโภคในเมืองเซี่ยงไฮ้ เพิ่มขึ้น 0.5% รายได้ต่อหัวของประชากรเมืองเซี่ยงไฮ้อยู่ที่ 63,681 หยวนเพิ่มขึ้น 7.1% ขณะที่ค่าใช้จ่ายการบริโภคต่อประชาชน อยู่ที่ 39,969 หยวน เพิ่มขึ้น 21.9% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

แนวโน้ม“ธุรกิจเมืองเซี่ยงไฮ้”พบว่าอุปทาน(Supply)โครงการเชิงพานิชย์ในเมืองเซี่ยงไฮ้ มีการชะลอตัวลงช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยปี 2564 มีห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่จำนวน 29 แห่ง แต่ปี 2565 เปิดใหม่เพียง 8 แห่ง และมีโครงการเชิงพานิชย์มากกว่า 34 โครงการ ที่วางแผนเปิดตัวในเมืองเซี่ยงไฮ้ปี 2566 ปัจจุบันเมืองเซี่ยงไฮ้ มีห้างสรรพสินค้ารวมแล้วกว่า 400 แห่ง ดังนั้นการแข่งขันจึงค่อนข้างสูง..!!

ทั้งนี้ในแง่ของจำนวนลูกค้าช่วงวันหยุดเทศกาลและการบริโภค การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมยังคงขับเคลื่อนตลาดเพื่อเร่งการฟื้นตัว ซึ่งในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันหยุดวันชาติจีนที่ผ่านมา มีจำนวนลูกค้าที่หลั่งไหลสู่ห้าง จำนวน 35 แห่งในย่านธุรกิจของเมืองเซี่ยงไฮ้จำนวน 37.89 ล้าน เพิ่มขึ้น 18.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับ Super Brand Mall เป็นห้างของบริษัทไทย และได้รับใบนอนุญาตรับรองการลงทุน (หมายเลข 0001) เปิดให้บริการปี 2545 ถือเป็นแหล่งช็อปปิ้งและห้างสรรพสินค้านานาชาติแบบครบวงจรแห่งแรกของจีน มาถึงปัจจุบัน(ปี 2566) เปิดทำการมาเป็นระยะเวลา 21 ปี ดังนั้น Super Brand Mall จึงมีมุมมองที่ดีในอนาคตที่จะพัฒนาและยกระดับรูปแบบที่ดีขึ้น เพื่อสามารถให้บริการสินค้าที่มีคุณภาพสูงสุด ให้แก่ลูกค้า Super Brand Mall ได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับปัญหาเศรษฐกิจในประเทศจีน ขณะนี้อยู่อาจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่หรือช่วงของการฟื้นตัว ศูนย์การค้า Super Brand Mall ได้มีการการปรับตัวรับมือสถานการณ์ดังกล่าวต่อเนื่อง โดยหลังจากที่ได้รับผลกระทบช่วงโควิด รัฐบาลจีนและเมืองเซี่ยงไฮ้ มีความพยายามปรับปรุงและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ณ ปัจจุบันเศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมาอยู่ในระดับก่อนเกิดโควิดแล้ว ในแง่ของกำลังการซื้อของลูกค้าถือว่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นหากเศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมาอย่างเต็มที่ Super Brand Mall จะได้ประโยชน์ตามไปด้วย โดยรัฐบาลให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ อย่างรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ มีเงินทุนส่วนหนุ่งสนับสนุนห้างสรรพสินค้าและบริษัทต่างๆ

ส่วนพฤติกรรมผู้บริโภคและกำลังซื้อที่หดหายไปช่วงโควิดนั้น ตามสถิติการช้อปปิ้งของคนจีน ปัจจุบันคนจีนจะซื้อของเท่าที่จำเป็นและที่มีความต้องการใช้เป็นหลัก แต่ในแง่การท่องเที่ยวคนจีนยังคงนิยมอยู่

โดยกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ยังเป็นกลุ่มคนภายในประเทศ ถือเป็นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ของศูนย์การค้าซุปเปอร์แบรนด์มอลล์ในการช็อปปิ้งด้วยเช่นกัน

ส่วนเรื่องกำลังการซื้อของคนจีน มองว่าอนาคตนับตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไปน่าจะดีขึ้นกว่าเดิม..!! และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ศูนย์การค้า Super Brand Mall มองว่า จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจช่วงที่ผ่านมา จะทำให้ปี 2567 จะฟื้นตัวกลับมามากยิ่งขึ้น..

โดยสมาชิก Super Brand Mall มีการยอดการใช้จ่าย (Active) เพิ่มขึ้นถึง 133% ขณะที่สัดส่วนการบริโภคของสมาชิกเพิ่มขึ้น 229%

ช่วงสัปดาห์วันชาติของจีน Super Brand Mall เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และศูนย์รวมของอร่อยของเมืองเซี่ยงไฮ้ ได้ต้อนรับและให้บริการลูกค้ามากมาย มีจำนวนลูกค้าที่เดินภายในห้างเกือบ 110,000 คน…!!!

Back to top button